Cứu được 197 người trên phà cháy Italy

Bộ trưởng Giao thông Italy Maurizio Lupi cho biết lực lượng cứu hộ Hy Lạp, Italy và Albania đã nỗ lực trong suốt đêm 28/12 để cứu gần 300 hành khách còn mắc kẹt trên chiếc phà Italy "Norman Atlantic" bị cháy vào sáng cùng ngày.

Cụ thể, tối muộn 28/12 đã có 197 người tổng số 478 hành khách và thủy thủ đã được cứu khỏi tàu. Tuy nhiên một hành khách Hy Lạp, người trước đó thoát khỏi phà qua lối thoát hiểm cùng vợ và rơi xuống biển Địa Trung Hải, đã thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hết mình bất chấp con sóng cao tới 6 mét, song chỉ có thể cứu sống vợ của nạn nhân và đưa người phụ nữ này về cảng Brindisi của Italy.

Sóng to và gió mạnh cả ngày đã gây trở ngại cho các đội cứu hộ trong công tác di dời hành khách khỏi phà "Norman Atlantic".

Phà "Norman Atlantic" bốc cháy dữ dội trên biển Adriatic ngày 28/12. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo điều tra ban đầu, đám cháy khởi phát từ boong khi phà di chuyển được khoảng 44 dặm theo hướng Tây Bắc đảo Corfu của Hy Lạp. Các hành khách hoảng loạn đã gọi điện thoại tới kênh trực tuyến trên truyền hình và cầu mong được cứu khỏi chiếc phà gặp nạn. Trước tình hình đó, một đội tàu nhỏ gồm các thuyền buôn gần khu vực này, cùng các trực thăng đã nỗ lực tham gia ứng cứu bằng cách sử dụng dây tời và kéo dần 2 người một thoát khỏi đám cháy.

Phà "Norman Atlantic" gặp nạn vào khoảng 6 giờ sáng 28/12 giờ địa phương (11 giờ Việt Nam) khi đang trong hành trình từ cảng Patras của Hy Lạp tới cảng Ancona ở Italy. Trên phà có tất cả 478 người, trong đó có 268 người Hy Lạp (gồm cả 34 thủy thủ), 44 người Italy (gồm cả 22 thủy thủ), 54 người Thổ Nhĩ Kỳ, 22 hành khách Albania, 18 hành khách Đức, cùng các công dân của Pháp, Anh, Đan Mạch, Hà Lan, Áo, Thụy Sĩ và Nga.


Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn nguồn tin nhật báo La Repubblica cho hay lần gần nhất người ta kiểm tra kĩ thuật tàu là vào ngày 19/12 vừa qua và phát hiện 6 lỗi kĩ thuật nghiêm trọng, trong đó có các lỗi liên quan đến báo động cháy và các cửa chống cháy “có nhiều trục trặc”. Tuy nhiên, các lỗi này đã bị chủ tàu phớt lờ và 9 ngày sau, vụ cháy đã xảy ra trên biển Adriatic. Nhiều khả năng, các cơ quan điều tra của Italy sẽ vào cuộc để truy cứu trách nhiệm của chủ tàu sau khi việc cứu hộ hoàn thành.


TTXVN/Tin tức
Cháy tàu chở 466 người ngoài khơi Hy Lạp
Cháy tàu chở 466 người ngoài khơi Hy Lạp

Một đội cứu hộ quốc tế đã được huy động để sơ tán 411 hành khách và 55 thủy thủ trên tàu The Norman Atlantic của Italy do có hỏa hoạn khi tàu đang trong hành trình từ vùng biển Hy Lạp sang Italy.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN