Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp phải hầu tòa

Ngày 25/2, cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp George Papaconstantinou đã phải ra vành móng ngựa với cáo buộc giúp người thân giấu tiền ở Thụy Sĩ.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp George Papaconstantinou . Ảnh: Globalpost.com.


Ông Papaconstantinou phải đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân nếu bị phát giác vào năm 2010 đã xóa tên người thân trong danh sách 2.000 người Hy Lạp có tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ tại tập đoàn ngân hàng HSBC của Anh. Theo hãng tin AFP, ông Papaconstantinou đã nhận được danh sách trên từ Bộ trưởng Tài chính Pháp khi đó là bà Christine Lagarde, người hiện đang đảm nhiệm cương vị Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Ông Papaconstantinou 53 tuổi, làm Bộ trưởng Tài chính từ năm 2009 - 2010 nhưng hiện không tham gia hoạt động chính trị. Nguồn tin Bộ Tư pháp cho biết ông đã ra tòa với lời biện hộ "không phạm tội".

Vụ xét xử ông Papaconstantinou được châu Âu theo dõi chặt chẽ do tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đang phải thực hiện các biện pháp cải cách để được gia hạn nợ. Các biện pháp này phải đảm bảo ngăn chặn tình trạng trốn thuế, chống tham nhũng và nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ.

Trong những năm gần đây, những phát giác tương tự liên quan đến danh sách trên cho thấy một số nhân vật cấp cao ở châu Âu đã giấu tiền ở Thụy Sĩ, buộc quốc gia này phải chấm dứt chế độ bảo mật ngân hàng đã được duy trì từ nhiều thập kỷ qua. Hồi đầu tháng này, ngân hàng HSBC của Anh cũng gặp phải rắc rối sau khi có cáo buộc nói rằng ngân hàng lớn nhất châu Âu này đã giúp khách hàng ở hơn 200 nước trốn thuế với tổng số tiền lên tới 180 tỷ euro (205 tỷ USD) thông qua các tài khoản ở ngân hàng này.


TTXVN/Tin Tức

Cựu Bộ trưởng Hy Lạp bị điều tra về vụ 'Danh sách Lagarde'
Cựu Bộ trưởng Hy Lạp bị điều tra về vụ 'Danh sách Lagarde'

Hy Lạp sẽ mở cuộc điều tra về hành vi giả mạo giấy tờ đối với cựu Bộ trưởng Tài chính George Papaconstantinou.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN