Cướp… chức

- Khiếp! Ông nói gì nghe kinh thế! Trước đến nay tôi mới chỉ nghe nói “chạy chức, chạy quyền” đã ghê cả người rồi, giờ ông lại còn nói đến “cướp… chức”… Làm gì có chuyện đó!

- Thế tôi hỏi ông: Chen lấn xô đẩy, giành giật lấy, mà là giành giật bằng tay theo nghĩa đen hẳn hoi thì có phải là cướp không?

- Ừ thì là… cướp. Nhưng người ta cướp gì chứ ai lại cướp… chức. Mà chức tước nó là cái danh chứ có phải là vật hữu hình đâu mà thò tay… cướp được.

- Thế tôi hỏi ông, người ta đi xin ấn Đền Trần vào rằm tháng giêng chẳng phải để mong được thăng quan tiến chức sao? Chức tước là danh, nhưng bản ấn đền Trần lại là vật hữu hình. Vì vậy mà mấy năm nay năm nào cũng diễn ra cảnh chen lấn xô đẩy để giành giật bản ấn, mà nhiều người gọi là “cướp ấn”… thế thì chẳng phải… “cướp chức” là gì.

- Khai ấn đền Trần là để mở đầu cho một năm mới với mong muốn may mắn, an khang thịnh vượng, cầu xin trời đất mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, mùa màng bội thu, chứ không phải ý nghĩa chính nằm ở chỗ cầu cho mỗi cá nhân có thể thăng chức, nhiều tiền, nhiều lộc ông ơi.

- Đó là ý nghĩa của Lễ Khai ấn, nhưng bây giờ nó đã bị người ta biến tướng, làm cho méo mó đi rồi. Ông ạ! Có điều, tôi cứ nghĩ, đến chức tước người ta còn cướp thì những vị ấy nếu được làm quan, không biết họ sẽ còn… “cướp” những gì nữa ông nhỉ…

Hai Còm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN