Cuộc hội ngộ thắm tình quê hương

Hơn 700 kiều bào đã có mặt trong chương trình “Họp mặt kiều bào mừng xuân Giáp Ngọ 2014” do Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam tổ chức hôm 21/1. Nhiều người cho biết, họ không thể diễn tả được niềm hạnh phúc của mình khi được đón Tết trên đất mẹ trong tiết trời xuân ấm áp.


Ấm lòng người con xa xứ


Có mặt tại Hội trường thành phố - địa điểm tổ chức buổi gặp mặt, từ rất sớm, bà Từ Thị Kim Em, 67 tuổi, cùng chồng là ông Alfred, 75 tuổi, sinh sống tại Canada rảo bước quanh khu vực triển lãm hình ảnh “Phát triển của thành phố và hoạt động kiều bào”. Không kìm được sự xúc động, bà nói: “Hơn 41 năm xa xứ và kể từ khi bước vào tuổi nghỉ hưu, tôi mới có điều kiện trở về quê nhà vào những dịp xuân về.

 

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 đến bà con kiều bào.

 

Tôi thực sự xúc động, vui mừng khi tận mắt nhìn thấy thành phố ngày càng phát triển. Giờ này ở Canada thời tiết lạnh lắm. Còn ở quê nhà, tiết trời mùa xuân thật ấm áp. Tôi cảm thấy ấm lòng vì được sum họp với người thân, được “tay bắt mặt mừng” khi hội ngộ những người bạn cũ đang sinh sống ở 5 châu lục”.


Nhắc đến việc đón Tết Nguyên đán tại quê hương, chị Ngọc Lê, 43 tuổi, Việt kiều Mỹ bùi ngùi chia sẻ: “Đây là lần thứ hai tôi trở về quê hương sau hơn 20 năm xa cách. Tôi thực sự không thể diễn tả được niềm hạnh phúc của mình như thế nào. Chỉ có thể nói rằng, những lần đón Tết cổ truyền Việt Nam ở bên Mỹ, đêm giao thừa ở nơi người Việt sinh sống chỉ lác đác vài tiếng pháo và ngày hôm sau chúng tôi vẫn phải tất bật đi làm. Dù bàn thờ gia tiên cũng có cặp bánh chưng xanh, chúng tôi cũng chuẩn bị những món ăn truyền thống nhưng cảm giác cô đơn ở xứ người cứ len lỏi. Những lúc đó, trong trái tim của người xa xứ đều quặn lên nỗi nhớ nguồn cội, mong muốn trở về với mảnh đất quê hương”.


Có lẽ sau những lần đón Tết Nguyên đán tại quê nhà, những kiều bào như chị Ngọc Lê, bà Kim Em trở về nơi mà mình đang sinh sống sẽ mang theo những hình ảnh tươi đẹp của đất nước những ngày đầu năm mới, tình cảm quê hương ngày càng trĩu nặng. “Tôi biết, không chỉ riêng tôi mà tất cả những kiều bào có mặt tại đây khi trở về nơi sinh sống và làm việc, họ đều không quên kể lại những cảm xúc, tình cảm khi trở về đất mẹ” - bà Kim Em nói.

Niềm tin vào khối đại đoàn kết dân tộc


Tại buổi “Họp mặt kiều bào mừng xuân Giáp Ngọ 2014” có sự tham dự của ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo UBND, HĐND, các sở, ngành thành phố và một số tỉnh, thành phía Nam và hơn 700 bà con kiều bào ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Có thể nói, đây là dịp đoàn tụ, là cuộc hội ngộ thắm tình đoàn kết, đượm nghĩa đồng bào của những người con sinh sống ở khắp năm châu về sum họp với những người thân trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Nhân dịp này, thành phố đã tổ chức biểu dương, khen thưởng các cá nhân và tập thể, doanh nghiệp kiều bào có thành tích xuất sắc trong năm 2013. Cụ thể, có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. UBND TP cũng đã trao tặng bằng khen cho 9 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong năm 2013.


Nhân sự kiện này, lãnh đạo thành phố cũng đã thông tin đến kiều bào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của TP Hồ Chí Minh trong năm 2013, trong đó có sự đóng góp quý báu của bà con kiều bào. Lượng kiều hối trong năm qua đã đạt 4,8 tỷ USD và ngày càng có nhiều nhà khoa học, chuyên gia Việt kiều trở về nước tham gia đầu tư, nghiên cứu khoa học, giảng dạy... “Những kết quả đạt được trong năm 2013 là hết sức quan trọng và đáng tự hào; thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thành phố, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân và trong đó có phần đóng góp quý báu của bà con kiều bào” - ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định.


Ông Lê Hoàng Quân còn cho biết thêm: “Là địa phương có mối liên hệ với người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất nước, Đảng bộ và chính quyền thành phố đã tích cực đổi mới, cải tiến, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài... Từ đó đã ngày càng củng cố và nâng cao tình cảm, lòng tin của kiều bào vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Lượng kiều bào hướng về quê hương ngày càng tăng, trong năm 2013 có hơn 1,2 triệu lượt người về thăm quê hương, trong đó từ 50 - 60% số kiều bào lưu trú tại TP Hồ Chí Minh”.


Về công tác kiều bào trong thời gian tới, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố sẽ chủ động cung cấp thông tin về tình hình đất nước nói chung, TP Hồ Chí Minh nói riêng đến các tổ chức, kiều bào và thân nhân kiều bào; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho kiều bào, thân nhân về lưu trú, hợp tác làm ăn tại thành phố; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của kiều bào, vận động và phát huy các nguồn lực của kiều bào và thân nhân đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thành phố trong tất cả các lĩnh vực.


Bài và ảnh: Anh Đức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN