'Cuộc chiến thương mại' chưa từng có Pháp - Italy

Quan hệ thương mại Italy - Pháp đang có nguy cơ trở nên căng thẳng sau khi Chính phủ Pháp ngày 3/4 quyết định ngừng nhập khẩu các loại thực vật từ vùng Puglia, miền Nam Italy, do lo ngại nhiễm khuẩn Xylella.

Khoảng 1 triệu cây ôliu ở vùng Puglia bị khuẩn Xylella xâm nhập. Ảnh: ANSA


Theo phóng viên TTXVN tại Rome, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Stéphane Le Foll tuyên bố trong khi chờ đợi quyết định chính thức từ Ủy ban châu Âu (EC), Paris quyết định áp dụng các biện pháp bảo hộ trên ở cấp quốc gia. Quyết định được Chính phủ Pháp thông qua bao gồm việc tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu thực vật và các sản phẩm liên quan từ Italy. Bộ trưởng Le Foll cho biết Pháp đã nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của khuẩn Xylella đối với nền kinh tế và ngành nông nghiệp của nước này, nhất là tại các vùng giáp Italy như đảo Corse.

Hồi đầu năm nay, Pháp đã yêu cầu EC xem xét ra quyết định để khoanh vùng dịch bệnh nhưng cho đến nay chưa có phản hồi chính thức. Vi khuẩn Xylella thường làm cho các loại cây trồng nông nghiệp bị mục từ trong thân, vàng lá, cuộn xoăn lại, rồi chết. Thậm chí, các cây ôliu cổ thụ, vốn được coi là sản vật của miền Nam Italy cũng bị tác động nặng nề do khuẩn Xylella.

Trước quyết định trên của Pháp, Bộ trưởng Nông - Lâm nghiệp và Lương thực Italy Maurizio Martina tuyên bố rằng các biện pháp của Paris là sai lầm và không phù hợp xét trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU). Ông Martina cũng khẳng định rằng Italy đã làm tất cả những gì cần thiết để khoanh vùng dịch, bảo vệ cây trồng nông nghiệp.

Dự kiến, trong tuần tới, Bộ trưởng Martina sẽ có chuyến công tác đến Puglia để thảo luận với các cơ quan chức năng về các biện pháp dập dịch. Trong khi đó, đại diện của Hiệp hội Nông nghiệp Italy Coldiretti cho rằng quyết định của Pháp, một đối tác truyền thống của Italy, là đơn phương, vượt thẩm quyền và nằm ngoài khuôn khổ của EU, điều này có nguy cơ sẽ làm bùng phát "cuộc chiến thương mại" chưa từng có giữa hai nước.


TTXVN/Tin Tức

Rượu vang Italy vẫn bội thu bất chấp khủng hoảng kinh tế
Rượu vang Italy vẫn bội thu bất chấp khủng hoảng kinh tế

Bất chấp suy thoái kinh tế ở Italy ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ và thời tiết bất thường gây thiệt hại lớn cho vụ nho 2014, doanh thu của ngành sản xuất rượu vang nước này trong năm ngoái vẫn tăng trưởng 1% so với năm trước đó, đạt 9 tỷ euro.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN