Cuộc chiến chống phiến quân tại Ai Cập sẽ kéo dài

Sau hàng loạt vụ tấn công của các nhóm phiến quân nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội Ai Cập trong thời gian vừa qua, ngày 31/1, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã lên tiếng cho rằng cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân tại nước này sẽ còn kéo dài và hết sức cam go.

Xe bọc thép của quân đội được triển khai tại lối vào Quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo ngày 25/1. Ảnh: THX/TTXVN


Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống al-Sisi cho biết không có sự khác biệt giữa tổ chức Anh em Hồi giáo hay các nhóm phiến quân khác tại nước này với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố quốc tế al-Qeada bởi những nhóm này đều có chung hệ tư tưởng cực đoan, đe dọa hòa bình và ổn định trên toàn thế giới. Vị Tổng thống Ai Cập cũng tuyên bố rằng mặc dù cuộc chiến này sẽ kéo dài và tốn nhiều công sức song nước này sẽ không chùn bước trước chủ nghĩa cực đoan.

Phát biểu của ông al-Sisi được đưa ra trong bối cảnh trước đó, ngày 29/1, hàng loạt vụ tấn công nhằm vào nhiều vị trí của quân đội và cảnh sát Ai Cập tại bán đảo Sinai đã khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương. Nhóm thánh chiến Hồi giáo “Những người ủng hộ Jerusalem”, từng tuyên bố trung thành với IS, đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công nói trên.

Kể từ cuộc chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7/2013, các nhóm phiến quân Hồi giáo đã đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh Ai Cập tại bán đảo Sinai bất ổn, đồng thời mở rộng địa bàn hoạt động sang thủ đô Cairo và các tỉnh thành đông dân khác ở khu vực đồng bằng châu thổ sông Nile.


TTXVN/Tin tức
Ai Cập trục xuất thành viên hoàng gia Qatar
Ai Cập trục xuất thành viên hoàng gia Qatar

Chính quyền Ai Cập đã trục xuất ông Mishal Bin Khalifa Al-Thani - thành viên hoàng gia Qatar đồng thời là nhân vật thân cận của Quốc vương nước này, với lý do không xin thị thực từ trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN