Cuộc chiến chống IS lan sang không gian mạng

Ông J. M. Berger, một chuyên gia tại Viện Brookings (Mỹ) chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm phiến quân trên mạng xã hội, cho biết cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang diễn ra trên cả thực địa lẫn không gian ảo trên mạng Internet, trong đó 18.000 tài khoản Twitter có liên quan tới tổ chức này đã bị chặn trong vài tháng qua.

Cuộc chiến chống IS lan sang không gian mạng.


Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 27/1, ông Berger cho biết những đối tượng ủng hộ IS "đang phải chịu sức ép đáng kể khi những tài khoản Twitter hoạt động tích cực nhất bị chặn thẳng tay". Theo kết quả khảo sát do ông Berger và một chuyên gia khác là Jonathon Morgan tiến hành, kể từ mùa thu năm ngoái, Twitter đã chặn gần 800 tài khoản được xác định là của IS, song con số này "có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", bởi có đến gần 18.000 tài khoản "liên quan" tới mạng lưới thánh chiến này bị chặn trong cùng khoảng thời gian trên.

Ông Berger nhấn mạnh những đối tượng ủng hộ IS trên mạng gọi việc chặn các tài khoản Twitter này là "tàn phá" mặc dù vẫn còn hàng chục nghìn tài khoản Twitter tiếp tục hoạt động.

Theo chuyên gia Berger, trước đây, IS có thể hoạt động tương đối dễ dàng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sau khi nhóm này tung lên mạng một đoạn video man rợ ghi lại cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley hồi tháng 8/2014, thì các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube đã đề ra những quy định chặt chẽ hơn nhằm phát hiện những nội dung ủng hộ "chủ nghĩa khủng bố".


TN
(Theo AFP)
'Lỗ hổng số' trong cuộc chiến chống thánh chiến
'Lỗ hổng số' trong cuộc chiến chống thánh chiến

Sau các vụ khủng bố tại Paris, nhiều người châu Âu sẽ tự hỏi liệu các dịch vụ an ninh của họ có khả năng ngăn chặn những đe dọa "thánh chiến" trong tương lai hay không?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN