Cuba yêu cầu Mỹ nới lỏng thêm cấm vận kinh tế

Những biện pháp nới lỏng cấm vận kinh tế và tài chính đối với Cuba mà Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra mới đây là chưa trọn vẹn và đầy đủ, và chưa thay đổi bản chất của chính sách đơn phương mà Washington duy trì chống lại đảo quốc Carribe này. Đây là nhận định do Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư nước ngoài Cuba Rodrigo Malmierca đưa ra ngày 6/4.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn quốc gia Cuba (AIN), ông Malmierca thừa nhận không thể giải quyết nhanh chóng vấn đề chính sách cấm vận kinh tế và tài chính tồn tại trong hơn 50 năm qua, song nội dung này lại là một trong những bước quan trọng để bình thường hóa quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực. Theo Bộ trưởng Malmierca, chính sách cấm vận đơn phương này ảnh hưởng đến cả hai phía, trong khi Cuba không thể tiếp cận các nguồn tín dụng tại Mỹ hay xuất khẩu các đặc sản thì giới doanh nghiệp Mỹ cũng không thể đầu tư vào thị trường Cuba.

Bình luận về những biện pháp nới lỏng cấm vận đối với Cuba hồi tháng 1 vừa qua của Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Malmierca cho rằng đây là những bước đi thuận lợi, song chưa đủ để tạo ra nền tảng ổn định trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Bộ trưởng Malmierca kêu gọi Washington cho phép Cuba sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế, mở đường cho việc xuất khẩu các mặt hàng truyền thống của Cuba, thậm chí cả một số sản phẩm công nghệ sinh học.

TTXVN/Tin Tức
Tổng thống Mỹ sẽ 'tiếp xúc' với Chủ tịch Cuba tại Panama
Tổng thống Mỹ sẽ 'tiếp xúc' với Chủ tịch Cuba tại Panama

Tổng thống Barack Obama sẽ có một cuộc “tiếp xúc” với Chủ tịch Cuba Raul Castro khi hai nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức các nước châu Mỹ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN