Cuba và Mỹ đối thoại về nhân quyền

Hãng tin nhà nước Cuba Prensa Latina (PL) cho biết cuộc đối thoại về nhân quyền giữa Cuba và Mỹ diễn ra tại Washington được tiến hành trong không khí tôn trọng và chuyên nghiệp.

Phóng viên TTXVN tại La Habana dẫn PL cho biết theo tường thuật qua điện thoại của bà Anayansi Rodríguez, Đại diện của Cuba tại các tổ chức của Liên hợp quốc tại Geneva và thành viên phái đoàn đàm phán Cuba, hai bên đã thảo luận về các phương pháp xây dựng không gian đối thoại nhân quyền giữa hai nước trong tương lai. Cuộc thảo luận đang diễn ra đúng theo lịch trình dự kiến.

Theo thông tin chính thức trước cuộc họp, hai trưởng phái đoàn đàm phán là Pedro Luis Pedroso, Vụ phó Vụ Đa phương và Luật quốc tế của Bộ Ngoại giao Cuba và Thomas Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động.

Hai bên không công bố chi tiết về các đề tài thảo luận nhưng một số nhà quan sát cho rằng La Habana và Washington sẽ trao đổi quan điểm về dân chủ, hệ thống chính trị và luật pháp quốc tế.

Trước cuộc họp, bà Rodríguez cho biết hai bên có thể thảo luận về cơ chế Kiểm tra định kỳ phổ quát của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, vì cho rằng đây là cơ chế không phân biệt đối xử và liên quan tới cam kết của mỗi quốc gia về hợp tác toàn cầu trong lĩnh vực quyền con người.

Cuba cũng sẽ trình bày những quan ngại của mình về tình hình nhân quyền tại Mỹ hoặc tại các nước khác có liên quan trực tiếp tới Mỹ. Bà Rodríguez khẳng định “đây không chỉ là quan ngại từ phía chúng tôi mà còn là của chính xã hội Mỹ và cộng đồng quốc tế”.

Nhân quyền được coi là vấn đề nhạy cảm và hay được Washington viện dẫn để biện hộ cho chính sách bao vây cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính chống Cuba.

Tuy nhiên, La Habana luôn giữ thái độ chủ động trong vấn đề này, từng nhiều lần tố cáo các vi phạm nhân quyền tại Mỹ hoặc liên quan tới Mỹ tại các nước khác. Cuba cũng chính là bên đã đề xuất cuộc gặp gỡ chuyên đề lần này.


TTXVN/Tin tức
Cuba và Mỹ sắp đối thoại về nhân quyền
Cuba và Mỹ sắp đối thoại về nhân quyền

Cuba và Mỹ sẽ tiến hành đối thoại về nhân quyền vào ngày 31/3 tới Washington.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN