Cuba nêu điều kiện trao đổi đại sứ với Mỹ

Cuba và Mỹ sẽ có thể tiến hành trao đổi đại sứ khi đảo quốc này được đưa ra khỏi cái gọi là "danh sách các nước bảo trợ khủng bố" của Washington vào cuối tháng 5 này. Đây là tuyên bố của Chủ tịch Cuba Raul Castro đưa ra ngày 12/5 trong bối cảnh Washington và La Habana đang trong tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong cuộc gặp tại ở Panama ngày 11/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu tại sân bay quốc tế Jose Marti tại thủ đô La Habana sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande, Chủ tịch Cuba nhấn mạnh việc chỉ định đại diện ngoại giao tại mỗi nước chỉ được thực thi một khi sắc lệnh đưa La Habana ra khỏi danh sách trên do Bộ Ngoại giao Mỹ đệ trình được thông qua vào cuối tháng này.

Bên cạnh vấn đề trao đổi đại sứ, theo Chủ tịch Raul, hai bên cũng cần tập trung thảo luận các điều khoản liên quan đến những hạn chế đi lại đối với nhân viên ngoại giao Cuba tại Washington và Liên hợp quốc (LHQ), và ngược lại. Phía Washington luôn muốn La Habana cho phép nhân viên của mình được hưởng chính sách tự do đi lại trong lãnh thổ Cuba, tương tự như các nước Nga, Trung Quốc và Việt Nam, song phía Cuba lại cho rằng những hạn chế này là cần thiết. Đây cũng được coi là một trong những vấn đề có nhiều vướng mắc bởi theo Chủ tịch Raul, việc các nhân viên ngoại giao Mỹ tại đảo quốc Caribe này tiếp tục có hành động bất hợp pháp khiến La Habana quan ngại và ông cũng hối thúc Washington tuân thủ nghiêm chỉnh Công ước Vienna năm 1948.

Đề cập đến tiến trình đàm phán, nhà lãnh đạo Cuba nhận xét các vòng đối thoại song phương về tái thiết lập quan hệ ngoại giao có tiến triển và phù hợp với tiến độ La Habana đặt ra. Chủ tịch Cuba nhấn mạnh tiến trình này cần phải được tiến hành thận trọng, tránh những sai sót. Chính phủ luôn coi trọng các lợi ích của người dân và vì thế, sẽ không chấp nhận các bước đi có thể gây tổn hại tới lợi ích của người dân. Nội dung phát biểu của Chủ tịch Raul cũng đề cập đến lệnh cấm vận mà Mỹ đơn phương áp đặt đối với Cuba từ năm 1962, và việc trả lại nhà tù Guantanamo chiếm đóng bất hợp pháp trên lãnh thổ Cuba. Đây cũng là hai điều kiện trong tiến trình đàm phán tái thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mỹ liệt Cuba vào danh sách mà nước này gọi là các nước bảo trợ khủng bố từ năm 1982 cùng với Iran và Syria. Ngay sau khi công bố bước đột phá ngoại giao với Cuba hôm 17/12/2014, Tổng thống Obama đã chỉ thị tiến hành đánh giá về việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách trên. Ngày 9/4, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn tất việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách trên. Tuy nhiên, việc chưa có đột phá trong vấn đề này đang là một yếu tố cản trở tiến trình khôi phục các mối quan hệ giữa Washington và La Habana, vốn được kỳ vọng thực hiện trước Hội nghị Thượng định châu Mỹ vào đầu tháng 4 vừa qua.


TTXVN/Tin tức
Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba
Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận chống Cuba

Tổng thống Pháp đã kêu gọi Mỹ bãi bỏ lệnh cấm vận chống đảo quốc Caribbean kéo dài trong nhiều thập kỷ qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN