Cuba, Mỹ thống nhất lộ trình bình thường hóa quan hệ

Ngày 8/4, Phó Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel thông báo La Habana đồng ý lùi việc Mỹ tiến hành bãi bỏ cấm vận nhằm vào đảo quốc này sang giai đoạn 2 của quá trình tái thiết lập quan hệ hai nước.

Phó Chủ tịch Díaz-Canel cho biết giai đoạn 1 của quá trình trên sẽ bao gồm chính thức tái thiết quan hệ và mở đại sứ quán tại mỗi nước. Giai đoạn 2 bắt đầu bằng việc bãi bỏ các lệnh cấm vận phi nghĩa mà Mỹ đã áp đặt đối với Cuba từ hơn nửa thế kỷ qua.

Ông Miguel Díaz-Canel. Ảnh: cubadebate.cu


Ông Díaz-Canel nhận định đã có nhiều tiến triển tích cực trong việc tái thiết quan hệ song phương Cuba - Mỹ, song đây là một quá trình dài, cần có thời gian. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Cuba cũng tuyên bố sẽ không có chuyện bình thường hóa quan hệ nếu cấm vận chưa được tháo gỡ.

Liên quan đến dư luận Mỹ về chính sách với Cuba, theo một điều tra mới công bố của Học viện Marist, khoảng 59% người Mỹ được hỏi ủng hộ việc tái thiết quan hệ giữa hai nước, trong khi chỉ có 26% phản đối và 15% không có ý kiến.

Tính theo tỷ lệ những người gốc Mỹ Latinh tham gia điều tra, tỷ lệ ủng hộ là 56% và phản đối là 25%. Điều tra này được tiến hành trong tháng 3 và 4 bằng cả tiếng Anh và Tây Ban Nha với 1.446 người tham gia.

Sau khi hai nhà lãnh đạo Cuba và Mỹ cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ song phương hồi tháng 12/2014, hai bên đã tiến hành đàm phán để đẩy nhanh quá trình này. Hiện ngoài vấn đề mở lại đại sứ quán, La Habana cũng hối thúc Mỹ đưa Cuba ra khỏi danh sách bị Washington coi là "các nước bảo trợ khủng bố".

Việc chưa có đột phá trong vấn đề này đang là một yếu tố cản trở tiến trình khôi phục các mối quan hệ giữa Washington và La Habana.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Cuba Raul Castro khi hai nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần thứ 7, được tổ chức tại Panama trong hai ngày 10-11/4 tới. Ngoại trưởng hai nước cũng để ngỏ khả năng sẽ hội đàm bên lề hội nghị sắp tới.


TTXVN/Tin tức

Cuba phản đối 'lính đánh thuê' tại Thượng đỉnh châu Mỹ
Cuba phản đối 'lính đánh thuê' tại Thượng đỉnh châu Mỹ

Đoàn đại biểu Cuba dự Hội nghị thượng đỉnh OAS đã phủ nhận sự xuất hiện của “các phần tử lính đánh thuê cho nước ngoài” không đại diện cho nhân dân Cuba.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN