Cuba kỷ niệm ngày sinh lãnh tụ Fidel Castro

Ngày 13/8, nhân dân Cuba đã tưng bừng kỷ niệm ngày sinh lần thứ 86 của lãnh tụ Fidel Castro (ảnh) - "vị thuyền trưởng lỗi lạc" của cách mạng Cuba (13/8/1926 - 13/8/2012).


 

Trong ngày này, hàng loạt hoạt động văn hóa, hội thảo, triển lãm ảnh, lễ hội ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật đã được tổ chức tại Cuba và nhiều nước trên thế giới để mừng ngày sinh lãnh tụ Fidel. Lãnh đạo nhiều nước anh em trong khu vực và trên thế giới, cũng như các tổ chức đoàn kết với Cuba đã gửi điện mừng tới vị lãnh tụ huyền thoại của cách mạng Cuba.


Nhân dịp này, nguyên Bộ trưởng Văn hóa Cuba Armando Hart, một người bạn chiến đấu gần gũi của lãnh tụ Fidel trong những năm tháng làm cách mạng, đã có bài viết đăng trên báo Granma, nêu bật tầm nhìn chiến lược của lãnh tụ Fidel trong những vấn đề mang tính toàn cầu, tác động tới sự sống còn của nhân loại. Ông Hart kết luận, chính những ý chí sắt đá, sự kiên định trong lý tưởng bảo vệ công lý không chỉ vì Cuba mà cho cả nhân loại trong suốt cuộc đời cách mạng của mình đã đưa lãnh tụ Fidel trở thành “một đấu sỹ bất khả chiến bại và một nhân vật tầm cỡ quốc tế”.


Sinh ngày 13/8/1926 tại thị trấn Biran, tỉnh Holguin (miền đông Cuba), lãnh tụ Fidel Castro là một trong số ít các nhà lãnh đạo quốc gia đã đi vào lịch sử và huyền thoại. Ông được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất của thế giới thứ ba nửa sau thế kỷ XX, cống hiến trọn đời cho lý tưởng tự do và giải phóng dân tộc. Trong suốt 48 năm lãnh đạo quốc đảo Cuba, ông luôn đấu tranh chống lại lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba và 638 lần thoát khỏi âm mưu ám sát (theo ghi nhận của Sách Kỷ lục Guinness). Nhân dân Cuba xem ông là một vị anh hùng, người đã lãnh đạo cuộc cách mạng và đấu tranh vì nền độc lập của đất nước Cuba. Họ gọi ông là “lãnh tụ Fidel kính mến” và tôn vinh tinh thần chiến đấu không mệt mỏi vì lý tưởng của "vị thuyền trưởng lỗi lạc" này.

 

Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN