Cuba được hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Sandy

Ngày 6/11, Chương trình Lương thực của Liên hợp quốc (WFP) thông báo quyết định viện trợ khẩu phần lương thực trong thời gian 1 tháng cho 500.000 người dân Cuba ở tỉnh Đông Santiago de Cuba, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Sandy mới đây.

 

Điều phối viên khẩn cấp của WFP William Vigil cho biết cơ quan này đang phối hợp với cơ quan chức năng của Cuba và mạng lưới văn phòng của Liên hợp quốc (LHQ) tại quốc đảo này để sớm chuyển hàng viện trợ đến tận người dân. Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã liên lạc trực tiếp với Chủ tịch Cuba Raul Castro để chia sẻ với chính phủ và nhân dân Cuba về những thiệt hại do bão Sandy gây ra.

 

Trong khi đó, một số nước ở khu vực Mỹ Latinh tiếp tục gửi hàng viện trợ nhằm giúp nhân dân Cuba sớm khắc khục những hậu quả do cơn bão để lại. Ngày 6/11, tàu Goajira của Venezuela đã cập cảng Santiago mang theo 226 tấn lương thực bao gồm gạo, bột mỳ, sữa bột, thịt hộp và nước để cứu trợ cho người dân ở khu vực miền Đông của Cuba. Cùng thời điểm đó, 45 tấn lương thực khác đến từ Venezuela qua đường hàng không cũng đã được chuyển thẳng tới tỉnh Santiago.
Chính phủ Cuba cũng thông báo Êcuađo đã quyết định cử một máy bay vận tải quân sự chở các thiết bị vệ sinh môi trường, một dàn lọc nước và lương thực để hỗ trợ cho nhân dân Cuba. Từ Liên bang Nga, hàng chục tấn nguyên vật liệu xây dựng cũng đang được đưa tới Cuba để giúp nước này đẩy nhanh tiến độ sửa chữa nhà ở và các công trình công cộng bị bão Sandy tàn phá.

 

Cơn bão Sandy đổ bộ vào Cuba hôm 25/10 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Đông, đặc biệt là Santiago de Cuba và Holguin. Theo thông báo chính thức của Cơ quan Phòng vệ dân sự Cuba, bão Sandy đã làm 11 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hơn 1 triệu người, đánh sập hơn 230.000 ngôi nhà, llàm hư hại nhiều công trình công cộng khác và gây thiệt hại nặng nề về mùa màng cho nông dân ở các địa phương này. Ngành nông nghiệp Cuba sẽ phải đối mặt với thách thức thiếu lương thực bởi các vùng trồng trọt trên toàn quốc bị thiệt hại nặng nề. Những đánh giá về thiệt hại đối với các đồn điền mía đường vẫn đang tính toán, song ước tính sẽ rất nặng nề vì cơn bão đã xảy ra chỉ cách vài tuần trước khi bắt đầu vào vụ thu hoạch.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN