Cuba có kế hoạch mở cửa kinh tế

Cuba có kế hoạch mở cửa nền kinh tế để đón nhận nhiều hơn nữa đầu tư từ nước ngoài theo một dự luật mới, dự kiến sẽ sớm được cơ quan lập pháp xem xét.

Cuba sẽ mở cửa nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài.


Theo dự luật được đề xuất, đầu tư nước ngoài không còn là thành phần bổ sung đơn thuần như quy định được ban hành năm 1995 mà sẽ giữ một vai trò lớn trong nền kinh tế. Ông San Jorge, người đứng đầu văn phòng chính sách kinh tế của bộ này, cho rằng những thay đổi sắp diễn ra xuất phát từ thực tế hiện nay là bộ máy công nghiệp không có nền tảng vững chắc và hoạt động kém hiệu quả.


Quốc hội Cuba sẽ xem xét dự luật trên vào tháng 3, như một phần của kế hoạch cải cách nền kinh tế dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Raul Castro. Ông nói sự thay đổi đó sẽ mở cửa nền kinh tế cho đầu tư nước ngoài, tăng cường thu hút vốn, tạo thêm việc làm và tạo đà cho ngành công nghiệp trong nước. Chủ tịch Castro cũng muốn thúc đẩy xuất khẩu và giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa nhập khẩu.


Quốc đảo Caribê với 11,1 triệu dân đang chứng kiến những thay đổi lớn kể từ năm 2011. Những cải cách diễn ra trên mọi lĩnh vực, từ hệ thống tiền tệ tới các loại hình việc làm và hoạt động dân doanh. Chủ tịch Castro cũng đã cho ra đời hàng trăm hợp tác xã từ các doanh nghiệp nhà nước cũ, nhằm giảm số lao động hưởng lương từ ngân sách.

 

Lê Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN