Cuba cải cách tiền tệ

Chính phủ Cuba cam kết thực hiện đồng bộ lộ trình xóa bỏ sự tồn tại song song của hai đồng tiền Peso nội tệ (CUP) và Peso chuyển đổi (CUC), đảm bảo không gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân cũng như hoạt động của các thành phần kinh tế.

Đồng Peso CUP (trái) và đồng Peso CUC.


Trong giai đoạn đầu, việc hợp nhất tiền tệ sẽ được áp dụng đối với các pháp nhân để khuyến khích các thành phần kinh tế tăng cường sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ xuất khẩu và thay thế nhập khẩu.


Trước mắt, Cuba sẽ áp dụng thử nghiệm mô hình thanh toán bằng tiền CUP tại một số địa điểm bán hàng bằng tiền CUC với tỷ giá quy đổi 1 CUC "ăn" 24 CUP.


Chính phủ Cuba đang trả lương cho cán bộ, viên chức nhà nước bằng đồng CUP, đồng thời quy định lấy đồng tiền này làm công cụ thanh toán chính trong các cửa hàng nhà nước chuyên bán hàng hóa thiết yếu cũng như tại các chợ nông nghiệp. Trong khi đó, CUC được định giá bằng USD và được dùng trong hầu hết các giao dịch mua bán hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng, các hoạt động dịch vụ khác trong xã hội và hoạt động ngoại thương.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN