“Của để dành” U19 Việt Nam

Liên tiếp gây ấn tượng tại giải bóng đá vô địch Đông Nam Á 2013 và vòng loại giải vô địch châu Á 2014, đội tuyển U19 Việt Nam hứa hẹn sẽ là bộ mặt của bóng đá Việt Nam tại các sân chơi lớn trong tương lai không xa.

 

Từ Đông Nam Á tới châu Á


Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10 này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã sống trong một cơn sốt mang tên U19. Sau những nỗi thất vọng về một mùa giải V - League nhiều điều tiếng, người hâm mộ đã được tắm mình trong những chiến công hiển hách của các cầu thủ trẻ Việt Nam. Lâu lắm rồi mới có một đội bóng Việt Nam, đặc biệt là đội bóng trẻ, được người hâm mộ quan tâm, dõi theo từng bước chân như thế. Từ thất bại trong trận chung kết AFF Cup 2013 cho đến trận quật ngã “khổng lồ” Australia tại vòng loại giải vô địch châu Á 2014, các cầu thủ U19 Việt Nam luôn để lại một hình ảnh đẹp về thứ bóng đá cống hiến, lôi cuốn và họ đã trở thành những người hùng trong mắt giới mộ điệu.

U19 Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục tỏa sáng trong tương lai. Anhr: HFF.VN


Tại AFF Cup 2013 cuối tháng 9, với nòng cốt là các cầu thủ của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG, U19 Việt Nam đã thi đấu hết sức ấn tượng trên đất Indonesia. Lối chơi rực lửa của thầy trò Guillaume Graechen đã giúp họ đánh bại những đối thủ đáng gờm nhất ở vòng bảng, từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia, cho tới Myanmar. Tiếc rằng, trong trận tái đấu với chủ nhà Indonesia ở chung kết, U19 Việt Nam đã gục ngã trên chấm 11 m (7 - 6), sau 120 phút trước đó không có bàn thắng nào được ghi.


Dù bỏ lỡ cơ hội đăng quang ở sân chơi Đông Nam Á, nhưng lối chơi kết dính, tấn công đa dạng, đẹp mắt và fair - play của các cầu thủ U19 Việt Nam đã nhận được nhiều tán thưởng. Chính phong cách chơi đó đã tạo tiền đề để giới chuyên môn và người hâm mộ tin tưởng vào thành công của U19 ở chặng đường khó khăn hơn, ở vòng loại giải vô địch châu Á 2014.


Và quả thật, lứa cầu thủ của Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Trần Hữu Đông Triều, Lê Văn Sơn, Lê Văn Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy... đã tiếp tục thắp lửa tại Kuala Lumpur (Malaysia) những ngày đầu tháng 10 vừa qua. Rơi vào một bảng đấu có sự góp mặt của U19 Australia, thầy trò Graechen lúc đầu chỉ nghĩ đến một kết quả hòa trước đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều này, nhằm tìm kiếm một suất vào vòng chung kết giải vô địch châu Á 2014 thông qua vị trí nhì bảng. Chính nhờ tâm lý thoải mái, cộng với nền tảng chất lượng tốt và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về chiến thuật, U19 Việt Nam đã chơi tưng bừng trong trận “chung kết” của bảng trước Australia và thắng thuyết phục 5 - 1, qua đó giành tấm vé đầu tiên tới VCK giải vô địch châu Á tại Myanmar, vào tháng 10/2014.

 

Đứng vững trên mặt đất


Giới chuyên môn và người hâm mộ đi từ bất ngờ tới thán phục các cầu thủ U19 Việt Nam, đặc biệt là “ngả mũ” trước cách làm bóng đá trẻ của HAGL - Arsenal JMG. HLV Arsene Wenger của Arsenal cũng đã gửi lời chúc mừng và khen ngợi thành tích của U19 Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội cho U19 Việt Nam đi tập huấn dài hạn tại Anh vào đầu năm 2014. Trong khi đó, dư luận hưng phấn còn đề xuất để U19 Việt Nam... thay U23 Việt Nam đá SEA Games 27.


Tuy nhiên, hưng phấn là một chuyện, còn thực tế lại là chuyện khác. Bài học thất bại trong trận chung kết AFF Cup 2013 vẫn còn nguyên đó. U19 Việt Nam có lối chơi nhuyễn, đẹp mắt và không kém phần hiệu, nhưng bản lĩnh trận mạc không đến từ lý thuyết, mà phải được tôi luyện qua nhiều giải đấu. Nhiều cầu thủ U19 Việt Nam mới chỉ 16 - 17 tuổi và cần được cọ xát chuyên nghiệp, trước khi tham gia các giải đấu lớn. Các sân chơi như SEA Games, Asian Cup luôn rất khốc liệt, đòi hỏi không chỉ kỹ - chiến thuật, mà cả bản lĩnh tâm lý.


Trong số 23 tuyển thủ U19 Việt Nam tham dự vòng loại giải vô địch châu Á 2014, có tới 12 cầu thủ thuộc Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG.

Đề cập đến vấn đề này, HLV Hoàng Văn Phúc (dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam) cho biết: “U19 Việt Nam hiện tại có lối chơi tốt, các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, nhưng các em chưa đủ sức mạnh để có thể đá SEA Games. Các giải đấu trẻ ở một cấp độ khác, để đá SEA Games đòi hỏi cầu thủ phải ở một độ chín nhất định, có sự tích lũy kinh nghiệm qua nhiều giải đấu, có ý chí và sức mạnh”.


Cũng đồng quan điểm, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của HAGL cho rằng, các cầu thủ U19 Việt Nam còn trẻ, còn phải rèn luyện hơn nữa và nên “để dành” lứa cầu thủ này cho các kỳ SEA Games 28, SEA Games 29.


Cho dù thế nào, lứa cầu thủ U19 đợt này cũng đã để lại một hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ. Quan trọng hơn, thành công của U19 Việt Nam tại 2 giải đấu vừa qua được kỳ vọng sẽ tạo ra lực đẩy, để U23 Việt Nam và ĐTQG nỗ lực phấn đấu ở những giải đấu lớn sắp tới.


Song Long

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN