Cử tri Tunisia bắt đầu đăng ký đi bỏ phiếu

Ngày 23/6, cử tri Tunisia đã bắt đầu đăng ký đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong nửa cuối năm nay.


Theo người đứng đầu Cơ quan Bầu cử Độc lập Tối cao Tunisia (ISIE) Chafik Sarsar, thời gian đăng ký bỏ phiếu sẽ kéo dài đến ngày 22/7 trên phạm vi cả nước. Phát biểu tại buổi lễ phát động chính thức tại thủ đô Tunis, ông Sarsar nhấn mạnh việc cử tri đăng ký đi bầu đông đảo là yếu tố đảm bảo các cuộc bầu cử sắp tới sẽ diễn ra dân chủ và đáng tin cậy.


Đầu tháng này, các đảng phái chính trị tham gia đối thoại dân tộc đã nhất trí rằng cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào ngày 26/10. Vòng một và vòng hai cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 23/11 và 28/12.


Ước tính có khoảng 7 triệu người Tunisia có đủ tư cách đi bỏ phiếu. Tuy nhiên, chỉ 4,1 triệu cử tri đăng ký trong cuộc bầu cử năm 2011, cuộc bỏ phiếu đầu tiên kể từ sau cuộc cách mạng lật đổ chế độ của cựu Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali, với chiến thắng thuộc về Đảng Hồi giáo Ennahda.


Tuy nhiên, vụ ám sát 2 thủ lĩnh đối lập vào năm 2013 đã đẩy nước này vào cuộc khủng hoảng chính trị mới. Quyết định tổ chức các cuộc bầu cử trong năm nay là một phần của kế hoạch đạt được bởi các đảng phái chính trị nhằm chấm dứt khủng hoảng.



Bộ trưởng Nội vụ Tunisia Lotfi Ben Jeddou ngày 23/6 cho biết ít nhất 2.400 phần tử thánh chiến Tunisia đang chiến đấu ở Syria, phần lớn trong số đó là phiến quân có quan hệ với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL).


Hồi tháng 2, Bộ trưởng Jeddou thông báo nhà chức trách Tunisia đã ngăn chặn 8.000 người đến Syria, trong khi 400 người Tunisia đã trở về sau khi tham chiến tại quốc gia Trung Đông này.

 

TN

Tunisia dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp
Tunisia dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp

Ngày 6/3, chính quyền Tunisia đã chính thức dỡ bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp, được ban bố sau làn sóng chống chính phủ cách đây 3 năm khơi dậy cái gọi là "Mùa Xân Arab" ở nhiều nước Trung Đông và Bắc Phi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN