Cử hành trọng thể Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng 13/10/2013, Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu Quốc hội từ khóa I đến Khóa VII, đã được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.


Từ sáng sớm, tại khu vực Nhà Tang lễ quốc gia, đông đảo cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang, cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đã có mặt dự Lễ truy điệu, tiễn đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi vòng quanh linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. TTXVN


Thân thiết và gần gũi bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp và gia quyến trong giờ phút thiêng liêng đầy xúc động này có các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thường vụ Quân ủy Trung ương.


Các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt, Huỳnh Đảm cùng các đồng chí nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo và đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, Hà Nội và nhiều địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, các cựu tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh, những người đồng chí, đồng đội, bạn chiến đấu thân thiết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có mặt tiễn biệt người đồng chí kính mến.


Cụ bà Đặng Bích Hà, người bạn đời của Đại tướng cùng các con, cháu và đông đủ người thân trong gia quyến Đại tướng có mặt bên linh cữu trong giờ phút đầy thương đau này.

*Tại Quảng Bình:

Cùng ngày 13/10, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, số 6 đường Hùng Vương, thành phố Đồng Hới, đã cử hành trọng thể Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ sáng sớm, tại khu vực trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, các tầng lớp nhân dân đã có mặt dự Lễ truy điệu, tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại Hội trường A1, trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Bình; lãnh đạo các tỉnh, thành; nhiều tướng lĩnh quân đội nhân dân; đại điện các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại tỉnh Quảng Bình; các đồng chí, bạn bè, đại diện gia đình, người thân đã có Mặt trước giờ tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đúng 7 giờ, Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính thức được cử hành.

Quân nhạc cử Quốc thiều.

Trong nền nhạc trầm buồn "Hồn tử sỹ", các đại biểu dự Lễ truy điệu tại Quảng Bình lặng lẽ nghiêng mình tưởng niệm đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người con ưu tú của quê hương Quảng Bình.

Tại Nhà lưu niệm của Đại tướng ở quê nhà An Xá, huyện Lệ Thủy, hàng chục ngàn người dân đã đổ về đây, kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng trong niềm thương tiếc khôn nguôi.

*Tại TP Hồ Chí Minh:

Cùng với Hà Nội và Quảng Bình, sáng 13/10, tại hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã được cử hành trọng thể.

 Ngay từ sáng sớm, hơn 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, Quân khu 7 và các tổ chức đoàn thể, cựu chiến binh, đoàn viên thanh niên đã tập trung tại khu vực hội trường.

Hàng ngàn người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam vẫn tiếp tục di chuyển về hội trường Thống Nhất để chờ đợi được tiếp tục vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, đúng 7 giờ, Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường Thống Nhất đã diễn ra trong không khí nghẹn ngào, tiếc thương vô hạn. Nhiều người đã không kìm được nước mắt khi dõi theo những hình ảnh cảm động Lễ truy điệu được truyền trực tiếp từ Nhà Tang lễ quốc gia.

Sau khi Lễ truy điệu kết thúc, hàng ngàn người dân tiếp tục vào viếng và thắp những nén nhang tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng.


Dự Lễ truy điệu và đưa tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Choummaly Sayasone; Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Heng Samri.


Đúng 7 giờ, Lễ truy điệu đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu.


Quân nhạc cử Quốc thiều.


Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Quân uỷ Trung ương, quân và dân cả nước, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang, đọc Lời điếu.


Trong nền nhạc trầm buồn "Hồn tử sĩ", các đại biểu dự Lễ truy điệu dành phút mặc niệm, tưởng nhớ đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh; người chiến sĩ cách mạng kiên trung mà tài năng và đức độ đã trở thành niềm tin, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.


Với niềm xúc động sâu sắc và chân thành, ông Võ Điện Biên, con trai cả của Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt gia quyến, phát biểu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước tình cảm mà các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, Quân đội, đồng bào, đồng chí trong cả nước, các đoàn đại biểu các nước anh em, bè bạn, các vị trong đoàn ngoại giao và các tổ chức quốc tế đã dành cho Đại tướng Võ Nguyễn Giáp trong những ngày qua; cảm ơn các giáo sư, bác sĩ, y tá và nhân viên phục vụ bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã tận tình, ân cần chăm sóc Đại tướng đến giây phút cuối cùng... Ông Võ Điện Biên xúc động bày tỏ:

Trong phút thiêng liêng này xin phép được ngẩng đầu tạ ơn tiên tổ của đất nước Việt Nam, tạ ơn anh linh của tất cả các anh hùng liệt sỹ từ hàng nghìn năm nay đã ngã xuống vì mảnh đất này và luôn luôn đồng hành cùng Đại tướng trong các cuộc trường chinh và cho đến những giây phút cuối cùng. Đại tướng cả đời vì nước vì dân và lúc mất đi chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa cùng tinh thần của hàng chục triệu người dân nước Việt biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng”.


Đúng 7 giờ 30 phút, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được di chuyển lên cỗ linh xa.


Với tình cảm trân trọng và niềm tiếc thương sâu sắc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội cùng gia quyến chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra cỗ linh xa.


Lễ chuyển linh cữu Đại tướng được cử hành theo nghi thức trang trọng nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam, với đội danh dự đại diện cho ba Quân chủng: Hải quân, Lục quân và Không quân.


Đúng 7 giờ 40 phút, đoàn xe chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyễn Giáp bắt đầu chuyển bánh. Giữa đoàn xe tiêu binh, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phủ Quốc kỳ và đặt trân trọng trên cỗ xe trọng pháo.


Xe tang lăn bánh trong tình cảm lưu luyến, ngập tràn xúc động của hàng vạn đồng bào, đồng chí Thủ đô và các tỉnh, thành đứng chật bên các tuyến đường Trần Thánh Tông - Tràng Tiền - Tràng Thi - Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu - Trần Phú - Lê Trực - Sơn Tây - Kim Mã - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - sân bay Quốc tế Nội Bài. Bao trái tim nghẹn ngào tiễn biệt vị “Đại tướng của nhân dân”, người Cộng sản kiên trung, mẫu mực, một thiên tài quân sự, đã hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.


TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN