CSTO ngừng hợp tác với NATO

Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã quyết định tạm đình chỉ các kênh tiếp xúc với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do sự đối đầu giữa hai bên liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tổng Thư ký CSTO Nikolai Bordyuzha.


Phát biểu ngày 24/4 trước báo giới tại thủ đô Moskva của Nga, Tổng Thư ký CSTO Nikolai Bordyuzha cho biết tổ chức này đã quyết định ngừng các nỗ lực chung về cùng hợp tác với NATO sau khi tính đến lập trường của liên minh quân sự phương Tây này đối với cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo ông, quyết định được đưa ra là kết quả của việc NATO "hăm dọa" các thành viên CSTO do không tán thành cách xử lý của Nga trong những tháng gần đây liên quan tới tình hình bất ổn tại Ukraine.

Một ngày trước đó, phát biểu sau cuộc họp các quan chức Hội đồng An ninh CSTO tại thủ phủ Grozny của CH Chechnya (thuộc Nga), Tổng Thư ký Bordyuzha cho rằng Nga và NATO đã đi đến thế đối đầu trực diện trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga - phương Tây gia tăng sau sự kiện Bán đảo Crimea (Crưm) sáp nhập vào LB Nga. Theo ông, trong các hành động gây căng thẳng của NATO có các biện pháp trừng phạt chống lại Moskva, sự hiện diện của các tàu chiến NATO tại Biển Đen và dung túng cho các phần tử cực đoan ở Ukraine tìm cách xâm nhập vào Nga nhằm thực hiện hành vi phá hoại.

Ông Bordyuzha gọi những hành động này là "cuộc tâm lý chiến", kích động leo thang căng thẳng hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh CSTO không liên quan tới các sự kiện ở Ukraine và cũng không muốn các tổ chức quốc tế khác làm như vậy. Trước những thay đổi trên thế giới hiện nay, CSTO có thể sẽ xem xét lại các mục tiêu của tổ chức, cả ở cấp độ khu vực và thế giới.

Hồi tháng 3 vừa qua, ông Bordyuzha cũng từng chỉ trích "chiến dịch tuyên truyền" của NATO về cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời cho rằng Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã "trục lợi" từ những biến cố chính trị ở Ukraine.

Nga hiện đang là chủ tịch CSTO, tổ chức gồm các nước Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan.


TTXVN/Tin tức

Nga, NATO đến giai đoạn đối đầu trực tiếp
Nga, NATO đến giai đoạn đối đầu trực tiếp

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Nikolai Bordyuzha cho rằng Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đến tình trạng đối đầu trực tiếp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN