CSB Việt Nam gương mẫu học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Sau hai năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 317-CT/QUTW ngày 05/8/2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thời gian qua cấp ủy, chỉ huy các cấp Cục Cảnh sát biển Việt Nam đã xác định phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, nêu rõ yêu cầu, thời gian thực hiện các nội dung và giao trách nhiệm cho từng cơ quan chức năng tổ chức thực hiện.


Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Cục Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam, trên cơ sở chuẩn mực đạo đức của cấp trên đã xác định, Cục CSB cũng đã xây dựng 6 tiêu chí chuẩn mực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn khóa (giai đoạn 2011-2015) của Cục đó là: Bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tự giác rèn luyện mọi lúc, mọi nơi. Trung thành, tận tụy, trách nhiệm, tâm huyết, hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ được giao. Mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, triệt để thực hành tiết kiệm, không tham ô lãng phí. Nói đi đôi với làm, trung thực khiêm tốn. Kiên quyết giữ nghiêm pháp luật. Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, an toàn, mẫu mực về cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Yêu thương, gắn bó và giúp đỡ nhân dân, nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Cảnh sát biển” trong thời kỳ mới. Quan hệ quốc tế thủy chung, trong sáng, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển.


Biên đội tàu CSB Việt Nam trấn áp bọn cướp biển người nước ngoài có vũ trang cướp tàu chở dầu ZAFIRAH mang cờ Malaysia ngày 22/11/2012. Ảnh Đức Hạnh (Cục CSB Việt Nam)


Trong cuộc vận động này đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như: Tập thể tàu CSB 9002 một điển hình về tinh thần khắc phục khó khăn, không quản nguy hiểm trong điều kiện thời tiết gió bão đã tìm kiếm cứu nạn thành công tàu cá QNg 90046 TS bị hỏng máy trôi dạt trên vùng biển cách đảo Phú Lâm (Quần đảo Hoàng Sa 110 hải lý về hướng đông bắc) ngày 31/3/2012. Với nhận thức coi người dân bị nạn trên biển như những người thân trong gia đình mình, bằng ý chí quyết tâm cao, trí thông minh và lòng quả cảm sau 45 giờ hành trình 350 hải lý, tàu CSB 9002 đã phát hiện được tàu QNg 90046 TS, trên tàu có 11 thuyền viên qua tám ngày trôi dạt và sự chống chọi giữa sự sống và cái chết rất nguy kịch, lương thực, thực phẩm, nước ngọt đã cạn kiệt. Qua tổ chức sơ cứu và khắc phục sự cố máy móc, sức khỏe và tinh thần của 11 ngư phủ đã dần dần bình phục. Vào 14 giờ 30 ngày 4/4, tàu CSB 9002 đã lai dắt Tàu QNg 90046 TS cập cảng an toàn, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân địa phương. Thành tích trên Tàu 9002 được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

 

Về cá nhân có Đại úy Lê Hải Trường, thuyền trưởng tàu 4031 - Hải đội 301 thuộc Vùng CSB3 cũng là một gương mặt trẻ tiêu biểu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, ham học hỏi, năng động trong công việc, có trình độ chuyên môn tốt, thông thạo tiếng Anh. Hai lần được thăng quân hàm trước niên hạn. Đặc biệt, trong đợt bắt giữ 11 tên cướp có vũ trang là người nước ngoài cướp tàu chở dầu ZAFIRAH mang quốc kỳ Malaysia vào cuối năm 2012, dưới sự chỉ đạo của Thủ trưởng Cục, trên cương vị là thuyền trưởng, Đại úy Lê Hải Trường đã mưu trí sáng tạo vừa lên Kênh 16 kêu gọi bọn cướp dừng hành động để hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam, đồng thời gây sức ép tâm lý, sử dụng tàu, xuồng bao vây, chế áp tàu bị cướp, dùng vũ khí bắn cảnh cáo và tấn công áp đảo (vào những vị trí không gây sát thương và cháy nổ tàu) làm cho 11 tên cướp hoang mang cao độ phải đầu hành vô điều kiện, giải phóng tàu ZAFIRAH an toàn, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Chính anh là một trong 12 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2012.


Nói về bài học kinh nghiệm, Chính ủy Cục CSB Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương cho rằng: Ở mỗi một cơ quan, đơn vị, mỗi một lực lượng có những cách làm cụ thể gắn với chức năng nhiệm vụ, tính chất đặc thù công việc. Riêng đối với Cục CSB Việt Nam đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ động cơ, trách nhiệm chính trị đúng đắn của cán bộ, đảng viên và quần chúng; coi đây là công việc thường xuyên hằng ngày, là trách nhiệm cụ thể, thiết thực. Đồng thời là tình cảm, ý nguyện và sự tri ân sâu sắc đối với Bác; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm tư tưởng sai trái. Nêu cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp trong tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Coi trọng việc xác định và triển khai các biện pháp tổ chức thực hiện theo một lộ trình khoa học, có tính khả thi cao; xây dựng tiêu chí học tập và làm theo Bác phải gắn với con người và việc làm cụ thể, phù hợp, sát thực tiễn, sát chức trách, sát nhiệm vụ.

 

Thực hiện có hiệu quả chủ trương nói đi đôi với làm, học gắn với hành, đảng viên làm gương trước quần chúng, cấp trên làm gương mẫu mực cho cấp dưới học tập, làm theo. Phát huy sức mạnh tổng hợp, khả năng sáng tạo của các cấp, các ngành, các tổ chức, lực lượng và mọi cá nhân trong thực hiện học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, các phong trào, cuộc vận động của các cấp, các ngành... tạo nên bước chuyển biến đồng bộ, vững chắc trong xây dựng tổ chức đảng, đơn vị và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Coi trọng kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy xây dựng và phát huy nhân tố tích cực để đấu tranh đẩy lùi tiêu cực, tạo sức lan tỏa ngày càng sâu rộng phong trào tự nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường hiệu lực công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương, tôn vinh các điển hình tiêu biểu, phổ biến nhân rộng cách làm hay, phát hiện và chấn chỉnh những thiếu sót... không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.


Thực hiện mô hình “Tự soi, tự sửa”, theo đó các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì các cấp tự kiểm điểm, chỉ ra khuyết điểm, hạn chế, đăng ký sửa chữa khắc phục, sau một thời gian công khai kết quả sửa chữa, tiến bộ trước chi bộ và đơn vị. Đồng thời thực hiện mô hình “Cấp trên nêu gương, cấp dưới làm theo” từ đó xây dựng niềm tin cho mọi quân nhân. Tiến hành làm tốt công tác tư tưởng cho những lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, tìm kiếm cứu nạn,… không để các đối tượng phạm tội đe dọa gây tâm lý hoang mang ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là thực hiện triệt để ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về "Thực hiện thẩm quyền, thực thi pháp luật trên biển, nghiêm cấm không được can thiệp và không để ai can thiệp vào việc chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển, làm ảnh hưởng đến uy tín, truyền thống Quân đội"; Chỉ thị số 967/CT-CSB-PL ngày 19/4/2012 của Cục trưởng Cục CSB về "Nâng cao phẩm chất đạo đức, đấu tranh chống tiêu cực trong thực thi pháp luật của lực lượng CSB".



V.Tôn - M.Hiển

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN