Công bố nguyên nhân vụ tràn dầu ở Vịnh Mêhicô

Sau vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon ở Vịnh Mêhicô hồi tháng 4/2010 gây ra thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, tờ The New York Times (Mỹ) đã tự tiến hành điều tra và ngày 26/12 đã công bố nguyên nhân của sự cố tồi tệ này.


Theo đó, toàn bộ hệ thống bảo vệ trên giàn khoan không hoạt động chính là nguyên nhân của thảm họa.

The New York Times cho biết, một số thiết bị bảo vệ trên giàn khoan được triển khai nhưng lại không hoạt động, một số được kích hoạt quá muộn trong khi một số lại không được triển khai. Ngoài ra, thông tin liên lạc trên giàn khoan bị gián đoạn, không có tín hiệu cảnh báo trong khi các công nhân ở những khu vực quan trọng trên giàn khoan đã phối hợp phản ứng không thành công. Kết quả là hệ thống bảo vệ bị tê liệt hoàn toàn.

Vụ tràn dầu ở Vịnh Mêhicô là thảm họa môi trường tồi tệ nhất của nước Mỹ. Ảnh: Internet


Kết quả điều tra nhấn mạnh rằng, suốt 9 phút các công nhân lo đối phó với sự cố dầu tràn đột ngột ra khỏi giếng dầu, không hề có tín hiệu cảnh báo cho những người còn lại. Nhiều người chỉ biết về sự cố khi thấy sóng dâng sau vụ nổ.

Về việc hệ thống bảo vệ bị tê liệt hoàn toàn, tờ The New York Times chỉ ra hai nguyên nhân. Thứ nhất là công nhân không được huấn luyện để đối phó với tình huống xấu nhất.


Mặc dù họ thành thạo khi xử lý những vấn đề thông thường của giếng dầu nhưng lại bị động trước tình huống dầu tràn nhiều và đột ngột dẫn tới cháy, nổ và mất điện hoàn toàn. Thứ hai là công nhân bất lực trước hệ thống phức tạp bảo vệ giàn khoan. Chỉ riêng hệ thống khẩn cấp đã có tới 30 nút bấm, trong khi họ vừa phải xử lý nhanh vừa không được hành động thái quá.

Vụ nổ ngày 20/4 đã nhấn chìm giàn khoan của tập đoàn dầu BP (Anh) xuống Vịnh Mêhicô. Phải mất tới 3 tháng với chi phí khổng lồ miệng giếng dầu bị rò rỉ mới được bịt kín.

Quốc Thịnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN