Công bố băng ghi âm từ hộp đen máy bay rơi tại Pháp

Ngày 29/3, tờ "Bild am Sonntag" (Đức) đã cho đăng tải nội dung đoạn băng ghi âm được lấy từ chiếc hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings rơi tại Pháp ngày 24/3. Đoạn băng cho thấy các âm thanh ở những phút cuối cùng trên khoang lái của chiếc máy bay xấu số.

Hộp đen chiếc máy bay bị rơi của hãng hàng không Germanwings. Ảnh: AFP/TTXVN phát


Theo đó, sau khi cất cánh, cơ trưởng máy bay (theo Bild gọi là Patrick S.) đã báo với phi công phụ Andreas Lubitz rằng mình có nhu cầu đi vệ sinh vì không có thời gian đi trước khi cất cánh. Đáp lại, Andreas nói sẵn sàng nhận quyền điều khiển máy bay vào bất kỳ lúc nào. Sau đó, cơ trưởng đã rời khoang lái khi chiếc máy bay đang ở độ cao 11.600 mét.


Chỉ hai phút sau, các radar đã ghi nhận máy bay hạ độ cao. Các điều phối viên mặt đất cố gắng liên lạc với phi công nhưng không có kết quả. Qua đoạn băng ghi âm có thể nhận ra cơ trưởng cố gắng mở cửa vào khoang lái khi phát hiện máy bay hạ độ cao nhưng không được. Cơ trưởng thuyết phục phi công phụ mở cửa, thậm chí phát cáu quát lên: "Vì Chúa hãy mở cửa ra".


Ngoài ra, tiếng va đập của vật kim loại vào cánh cửa có thể là tiếng cơ trưởng dùng rìu phá cửa. Tuy Andreas im lặng trước tiếng hét của cơ trưởng: "Mở ngay cánh cửa chết tiệt này ra", nhưng trong đoạn băng nghe rõ tiếng thở của anh này. Cuối đoạn ghi âm, ngay trước khi máy bay va vào núi, có thể nghe rõ tiếng la hét của hành khách.


Đoạn băng trên càng củng cố tuyên bố của Công tố viên trưởng vùng Marseille Brice Robin ngày 26/3 rằng kết quả phân tích hộp đen cho thấy chiếc máy bay A320 rơi là do hành động có chủ đích của phi công phụ. Các điều tra viên cho rằng phi công phụ đã chốt cửa khoang lái, không cho cơ trưởng vào, hạ độ cao để chiếc máy bay đâm vào núi khiến 150 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Andreas Lubitz cũng bị phát hiện có vấn đề về mắt và tinh thần, tuy nhiên đã không thông báo với hãng.


Sau vụ tai nạn trên, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã lập tức thay đổi quy định về buồng lái, bắt buộc luôn phải có mặt hai thành viên phi hành đoàn. Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO) cũng yêu cầu các nước thành viên thường xuyên kiểm tra sức khỏe phi công. Trong một tuyên bố, ICAO nêu rõ tất cả các phi công buộc phải trải qua các đợt kiểm tra, đánh giá sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Tổ chức trên nhấn mạnh nếu có bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, các phi công cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng hơn, đặc biệt liên quan tới tinh thần.


Dự kiến, Cơ quan điều tra của Pháp sẽ chính thức thông báo kết quả điều tra ban đầu về vụ tai nạn vào ngày 30/3.


TTXVN/ Tin Tức

Chưa bác bỏ lỗi kỹ thuật trong vụ rơi máy bay tại Pháp
Chưa bác bỏ lỗi kỹ thuật trong vụ rơi máy bay tại Pháp

Các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay Airbus A320 ở miền Nam nước Pháp đã không bác bỏ nguyên nhân có lỗi kỹ thuật khiến máy bay bị rơi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN