Colombia và FARC đạt được thỏa thuận về đàm phán hòa bình

Kênh truyền hình Telesur đưa tin, ngày 28/8 (giờ VN), Chính phủ Colombia (Côlômbia) và nhóm du kích Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã ký kết tại thủ đô La Habana (Cuba) một thỏa thuận nhằm chính thức khởi động quá trình đàm phán hòa bình kể từ ngày 5/10 tới tại thủ đô Oslo (Ôxlô- Na Uy).


Kể từ khi lên nắm quyền năm 2010, Tổng thống Juan Manuel Santos luôn tuyên bố sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp thương lượng với FARC. Ảnh: Internet

 

Thỏa thuận trên là kết quả của một quá trình xích lại gần nhau giữa chính phủ Colombia và FARC từ cách đây gần một năm rưỡi và sau đó là những cuộc đối thoại bí mật từ hồi tháng 5/2012 tại Cuba với sự bảo trợ của cả Vênêxuêla và Na Uy.


Theo Telesur, kiến trúc sư của sự kiện mang tính bước ngoặt có thể đem lại hòa bình cho quốc gia Nam Mỹ này là Tư lệnh Mauricio của FARC hay còn được biết tới với biệt danh “Bác sỹ”, người lên nắm quyền lãnh đạo tổ chức du kích này thay cho Jorge Briceño, biệt danh “Mono Jojoy” khi ông này bị chính phủ tiêu diệt. Ngoài ra còn có các nhân vật chóp bu khác của FARC là Rodrigo Granda, Marcos Calarca và Andres Paris.


Trong khi đó, tham gia đối thoại về phía chính phủ Colombia có Cố vấn An ninh Sergio Jaramillo, Bộ trưởng Môi trường Frank Peral và ông Enrique Santos, em trai của Tổng thống Juan Manuel Santos.


Giám đốc thông tin của Telesur Jorge Botero, người có mối liên hệ chặt chẽ với FARC, cho biết sau cuộc đàm phám đầu tiên tại Ôxlô vào đầu tháng 10 tới, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận kế hoạch hòa bình tại Cuba với quyết tâm sẽ chấm dứt được gần 50 năm đối đầu vũ trang tại Côlômbia.


Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 8/2010, Tổng thống Juan Manuel Santos luôn tuyên bố sẵn sàng tìm kiếm một giải pháp thương lượng với FARC nhưng vẫn tiếp tục các cuộc tấn công quân sự cho tới khi nào tổ chức du kích này đưa ra được những bằng chứng thuyết phục về mong muốn đạt được hòa bình.


Hoài Nam (P/v TTXVN tại Cuba)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN