Có thể nâng tầm chính thức cuộc gặp giải quyết khủng hoảng Ukraine

Các cuộc họp tiếp theo của Nhóm Tiếp xúc giải quyết khủng hoảng tại miền Đông Ukraine sẽ mang tính chất chính thức, với người đại diện có thẩm quyền của lãnh đạo Ukraine. Đó là thông tin từ "Phó Thủ tướng thứ nhất" của CHND tự xưng Donetsk (DNR) Andrey Purgin sau cuộc gặp tại Minsk (Belarus) ngày 1/9.

Binh sĩ thuộc lực lượng tuần tra biên giới tại thành phố Mariupol, đông nam Ukraine, ngày 1/9. Ảnh: AFP-TTXVN


Theo ông Purgin, trong cuộc họp tại Minsk, các đại diện của Ukraine, Nga, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), lực lượng đòi liên bang hóa ở miền Đông Ukraine là DNR và CH Nhân dân tự xưng Lugansk (LNR) đã đi đến thỏa thuận là tới đây đại diện cho phía Ukraine tham dự đàm phán sẽ là cựu Tổng thống Leonid Kuchma và một cá nhân có thẩm quyền và đang giữ chức vụ trong ban lãnh đạo đất nước. Nói cách khác, các cuộc đàm phán về tình hình miền Đông Ukraine sẽ được nâng lên cấp chính thức.

Về kết quả cuộc gặp tại Minsk ngày 1/9, ông Purgin nhấn mạnh mặc dù chưa đạt được các thỏa thuận mong muốn, nhưng đã có những điểm kết nối được quan điểm của các bên với nhau, như sự tham gia tích cực hơn của OSCE và Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế (ICRC) để ngăn chặn thương vong của dân thường, trao đổi toàn bộ tù binh. Ông Purgin hy vọng tại cuộc gặp lần tới, dự kiến diễn ra vào ngày 5/9, các bên sẽ tiến tới được những thỏa thuận cụ thể hơn về trao đổi tù binh và tạo điều kiện để ngừng bắn.

DNR và LNR tuyên bố sẵn sàng đảm bảo sự thống nhất về chính trị, kinh tế và văn hóa của Ukraine nhưng đổi lại họ phải có được quy chế đặc biệt đối với hai vùng lãnh thổ Donetsk và Lugansk, quân đội Ukraine phải chấm dứt chiến dịch quân sự, tiến hành bầu cử tự do, đảm bảo quy chế đặc biệt cho tiếng Nga trên lãnh thổ DNR và LNR, ân xá vô điều kiện cho lực lượng dân quân và hợp pháp các tổ chức quân sự cũng như quyền được có cơ quan kiểm sát và tòa án riêng.


TTXVN/Tin tức
NATO: Kiev đã thua trong cuộc chiến
NATO: Kiev đã thua trong cuộc chiến

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang hoài nghi về triển vọng của Kiev trong cuộc chiến chống lại lực lượng dân quân tự vệ của các nước Cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk. Trên thực tế, NATO thừa nhận rằng Kiev đã thua trong cuộc xung đột quân sự ở Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN