Có thể hủy gặp 4 bên nếu Ukraine hành động quân sự

Khả năng tiến hành cuộc gặp 4 bên Nga-Mỹ-EU-Ukraine vào ngày 17/4 tới tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm giải quyết tình hình Ukraine có thể bị phá vỡ, nếu chính quyền Ukraine bắt đầu các hành động quân sự để trấn áp người biểu tình tại khu vực miền Đông Nam nước này. Đây là tuyên bố của Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc (LHQ), Vitaly Churkin. khi phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an (HĐBA) vào sáng 14/4 (theo giờ Việt Nam).

Đại diện thường trực Nga tại LHQ Vitaly Churkin.


Đại diện thường trực Nga tại LHQ Churkin khẳng định phía Nga đồng ý về nguyên tắc việc tham gia cuộc gặp 4 bên tại Geneva nói trên với sự có mặt của Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người đồng cấp Mỹ John Kerry, quyền Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton.

Ông Churkin nhấn mạnh Nga hy vọng cuộc gặp này có thể thúc đẩy một cuộc đối thoại chính trị rộng rãi về tình hình Ukraine, đồng thời tìm ra con đường chính trị giúp quốc gia láng giềng này thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Ông cũng thể hiện hy vọng rằng, sau lần nhóm họp thứ 10 của HĐBA LHQ kể từ tháng 2 tới nay, các nước phương Tây có thể thuyết phục chính quyền Kiev không cho phép sử dụng quân đội tại khu vực miền Đông Nam Ukraine.

Phát biểu về quyết định triển khai quân trong khuôn khổ một chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn tại các khu vực biểu tình ở miền Đông của chính quyền lâm thời Ukraine, ông Churkin cũng tuyên bố nếu tình hình tại Ukraine trở nên xấu đi thì "99%" trách nhiệm thuộc về các nước phương Tây.

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp trên, đại diện thường trực của Chính quyền lâm thời Ukraine tại LHQ Yuriy Sergeyev đổ lỗi cho phía Nga về các cuộc biểu tình vài ngày qua tại miền Đông nước này. Về phần mình, Đại diện thường trực Washington tại LHQ Samantha Power cho rằng tình hình ở khu vực miền Đông Nam Ukraine không còn là biểu tình hòa bình mà đã mang tính chất của một "chiến dịch quân sự". Theo bà, để giành lại các trụ sở chính quyền ở các thành phố Slavyansk, Donesk, Kharkov và các thành phố khác, lực lượng quân đội cần được chuẩn bị sẵn sàng. Bà cũng bác bỏ cáo buộc của người đồng cấp Nga Churkin rằng Washington phải chịu một phần trách nhiệm trong việc khiến căng thẳng tại Ukraine leo thang.


TTXVN/Tin tức

Miền Đông Ukraine bất chấp tối hậu thư từ Kiev
Miền Đông Ukraine bất chấp tối hậu thư từ Kiev

Người biểu tình tại các tỉnh miền Đông-Nam Ukraine tuyên bố không tuân theo tối hậu thư của quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov yêu cầu giao nộp vũ khí và giải phóng trụ sở chính quyền tỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN