Chuyện “tự động” trong phòng chống bão ở Hong Kong

Từ 1 giờ 40 phút chiều 14/8, cơ quan khí tượng Hong Kong (Trung Quốc) đã hạ mức cảnh báo bão Utor xuống cấp 3. Xe và người dần đông trở lại trên đường phố cũng như tòa nhà văn phòng. Trước đó, những nơi này đều “như chùa bà Đanh”.


Hoạt động ở Hong Kong bình thường trở lại sau khi cảnh báo bão Utor được rút xuống cấp 3 vào chiều 14/8.

 

Lúc 1 giờ 40 phút sáng 14/8, cơ quan khí tượng Hong Kong đã nâng mức cảnh báo bão Utor lên cấp 8 và liên tiếp duy trì mức cảnh báo này trong 12 tiếng. Đường phố, công sở, nơi vui chơi giải trí trở nên vắng vẻ. Bởi theo quy định, khi cảnh báo bão cấp 8 hoặc cảnh báo mưa lớn màu đen được đưa ra, tất cả các cơ quan chính quyền và đại bộ phận công ty, tổ chức cá nhân ở Hong Kong đều phải dừng làm việc, thị trường chứng khoán ngừng giao dịch, các trường học không được tiếp tục giảng dạy, phần lớn xe buýt phải tạm dừng vận hành và sau khi sơ tán hành khách xong, tàu điện ngầm phải giảm bớt tần suất hoạt động, còn giao thông đường không thì phải ngừng toàn diện. Đồng thời, Cục Nội vụ sẽ mở cửa các cơ sở trú ẩn để người dân vào tránh mưa bão.


Thực tế cho thấy, vào sáng 14/8, căn cứ vào cảnh báo của cơ quan khí tượng, Cục Giáo dục Hong Kong đã cho phép học sinh các trường học cả ngày nghỉ ở nhà trong ngày 14/8. Thông báo của Cục Giáo dục cũng nêu rõ nếu cơ quan khí tượng hạ mức cảnh báo từ cấp 8 xuống cấp 3 vào trước 10 giờ 30, các trường học buổi chiều và buổi tối sẽ hoạt động bình thường. Do ảnh hưởng của bão Utor, thị trường chứng khoán Hong Kong đã phải đóng cửa phiên giao dịch vào buổi sáng và cho biết sẽ mở cửa trở lại vào buổi chiều nếu mức cảnh báo bão Utor được hạ xuống. Những thông báo tương tự cũng được phía tòa án, cơ quan công quyền và hầu hết thể chế tài chính đưa ra. Tính tới lúc cơ quan khí tượng Hong Kong hạ mức cảnh báo bão Utor, 20 cơ sở trú ẩn đã được mở cửa, đón nhận 54 người dân vào tránh bão.


Để chủ lao động chủ động và có đủ thời gian thông báo cho nhân viên hoặc tổ chức chia đợt cho phép nhân viên tan ca sớm, hai tiếng trước khi đưa ra cảnh báo bão cấp 8 hoặc mưa lớn màu đen, cơ quan khí tượng Hong Kong phát đi “dự báo sớm” về cấp độ mưa bão nguy hiểm. “Dự báo sớm” này được đăng tải trên trang web của cơ quan khí tượng, được thông báo trên đài phát thanh truyền hình và thường xuyên được cập nhật, thậm chí khi cần sẽ chen ngang sóng. Dù “dự báo sớm” vẫn không thể loại bỏ hết sự bất tiện đối với người dân khi cảnh báo mưa bão thay đổi, nhưng quan trọng hơn cả là nó giúp đảm bảo an toàn cho người dân cũng như giảm mật độ giao thông vào thời điểm cảnh báo bão cấp 8 hoặc mưa lớn màu đen được đưa ra.


Do cơ chế “tự động” nêu trên và vào mùa hè, Hong Kong thường xuyên xảy ra mưa bão, cho nên, ngay từ khi thương thảo hợp đồng lao động, chủ lao động và nhân viên tương lai ở Hong Kong thường phải làm rõ vấn đề sắp xếp công việc và các biện pháp ứng phó trong tình huống mưa bão. Nếu khi tuyển dụng chưa làm sáng tỏ vấn đề này thì sau đó, chủ lao động thường phải gửi thông báo bổ sung cho nhân viên, đảm bảo nhân viên biết rõ khi cảnh báo mưa bão được đưa ra, họ phải làm gì và nên làm gì.


Căn cứ vào tình hình thực tế của ngành nghề và vị trí công tác, nhân viên trong các công ty, tập đoàn ở Hong Kong thường chia làm hai dạng, một là bắt buộc phải có mặt ở vị trí công tác kể cả trong điều kiện mưa bão lớn, một là được nghỉ khi cảnh báo liên quan được đưa ra. Nhưng dù thế nào, chủ lao động cũng phải lưu ý tới trách nhiệm pháp định của mình theo “Điều lệ Sức khỏe và An toàn chức nghiệp” cũng như “Điều lệ Bồi thường người làm thuê”. Cho nên, chủ lao động ở Hong Kong rất quan tâm tới rủi ro mà mưa bão có thể gây ra cho nhân viên. Khi mưa bão xảy ra, vấn đề đầu tiên mà họ thường nghĩ tới là địa điểm làm việc và sự an toàn của nhân viên trên đường tới vị trí làm việc.


Chính nhờ vào những cơ chế nêu trên, ở Hong Kong, mưa bão gây ra rất ít thiệt hại về người. Đồng thời, khi mưa bão tới, sự hỗn loạn, nhất là về giao thông cũng rất ít khi xảy ra. Chỉ cần mức cảnh báo mưa bão được hạ xuống, các hoạt động sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

 

Cảnh báo bão ở Hong Kong chia làm 5 mức độ: 1, 3, 8, 9 và 10, trong đó chỉ cần cảnh báo tăng lên cấp 3 là toàn bộ các trường mầm non đã phải ngừng hoạt động. Cảnh báo mưa ở Hong Kong chia làm ba màu: vàng, đỏ và đen, trong đó màu đen cho thấy hầu hết các khu vực ở Hong Kong đã đo được hoặc dự kiến có mưa vượt qua mức 70 mm trong 1 giờ và xu thế đó có thể kéo dài.



Bài và ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN