Chuyển giao thành công kỹ thuật can thiệp tim mạch

Ngày 8/8, tại Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã chính thức chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Đây là kỹ thuật mới, hiện đại được chuyển giao thành công phục vụ công tác khám chữa bệnh, từ đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.


Kỹ thuật tim mạch can thiệp là những thủ thuật xâm lấn tối thiểu, không giống như phẫu thuật truyền thống, những thủ thuật này được thực hiện qua một ống thông rất nhỏ, đường kính từ 2 - 3 mm; ống thông đưa một bóng nhỏ vào lòng động mạch vành bị tắc rồi nong và đặt stent (giá đỡ) để làm tái thông dòng máu. Sau hơn 1 năm triển khai kỹ thuật tim mạch can thiệp, dưới sự giúp đỡ dạng “cầm tay chỉ việc” của khoa Tim mạch can thiệp - Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, các bác sĩ đơn vị Tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã cứu sống nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, hội chứng động mạch vành cấp.


Theo bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, sau hơn 1 năm triển khai tại bệnh viện, đến nay bệnh viện đã thực hiện 213 trường hợp can thiệp mạch vành, trong đó đặt stent mạch vành chiếm tỷ lệ cao nhất. Với kỹ thuật can thiệp mạch vành trong đó nhiều trường hợp cấp cứu với tỷ lệ thành công là 100%.


PGS.TS Võ Thành Nhân, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, qua thời gian ngắn triển khai kỹ thuật tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, tỷ lệ can thiệp đặt stent thành công lên đến 95,5%, không có trường hợp tử vong.


Theo đánh giá của Bệnh viện Chợ Rẫy, trước khi kỹ thuật này được triển khai tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bệnh nhân ở Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long mắc các bệnh tim mạch đều phải đưa lên TP.HCM cấp cứu, quá trình cấp cứu không bảo đảm thời gian "vàng" nên khả năng tử vong lớn và gây quá tải cho bệnh viện tuyến trên.


Thanh Sang

Hơn 200 chuyên gia dự hội thảo quốc tế về tim mạch

Từ ngày 8 - 10/1, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Tim mạch nhi và Tim bẩm sinh TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Can thiệp đường dò trong tim mạch từ A đến Z” năm 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN