Chuyên gia quốc tế đến hiện trường máy bay MH17

Ngày 31/7, các chuyên gia Hà Lan và Australia cùng với một nhóm các quan sát viên quốc tế đã đến hiện trường vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine, sau nhiều ngày giao tranh dữ dội khiến họ không thể tiếp cận khu vực này.

Trong thông báo trên trang mạng xã hội Twitter, phái bộ quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phụ trách xúc tiến cuộc điều tra của quốc tế nêu rõ: “Các quan sát viên đã lần đầu tiên đến hiện trường vụ MH17 trong gần 1 tuần qua, cùng với 4 chuyên gia của Hà Lan và Australia”.

Trong diễn biến liên quan, Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine Viktor Muzhenko nói Kiev hy vọng kết thúc “giai đoạn ác liệt” của cuộc tấn công quân sự nhằm vào quân nổi dậy thân Nga ở miền Đông Ukraine trong tháng tới. Trả lời phỏng vấn trên tạp chí "Novoye Vremya" ngày 31/7, ông Muzhenko nhấn mạnh: “Giai đoạn ác liệt sẽ kết thúc trong tương lai gần… có khả năng trong vòng chưa đầy 1 tháng”.

Hiện trường máy bay MH17 rơi. Ảnh: THX/TTXVN


Hiện các lực lượng chính phủ đã tuyên bố giành được một loạt chiến thắng trong những tuần gần đây khi giành lại quyền kiểm soát một số thị trấn chủ chốt từ tay lực lượng ly khai.


Cùng ngày, hãng tin Nga Interfax dẫn nguồn Cơ quan Vận tải hàng không liên bang Nga cho biết các chuyên gia nước này ngày 31/7 sẽ tới hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine để cùng các điều tra viên quốc tế kiểm tra xác máy bay.

Theo tuyên bố của cơ quan trên, "các chuyên gia Nga có ý định gặp người đứng đầu ủy ban điều tra... và trao toàn bộ tài liệu theo yêu cầu trước đó của chủ tịch ủy ban này". Tuyên bố còn cho biết: "Hôm nay, các đại diện của Nga cũng sẽ cố gắng tiếp cận khu vực rơi máy bay Boeing-777 và cùng với các chuyên gia thuộc ủy ban điều tra quốc tế xem xét tình trạng các phần của máy bay tại hiện trường".

Trước đó, Quốc hội Ukraine ngày 31/7 đã phê chuẩn các thỏa thuận với Hà Lan và Australia, theo đó cho phép 2 nước cử khoảng 950 "nhân viên có vũ trang" tới bảo vệ hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông nước này.

Theo thỏa thuận, Hà Lan và Australia sẽ được phép phái các nhân viên "quân sự và phi quân sự" tới hiện trường, mặc dù các quan chức Hà Lan trước đó cho rằng nỗ lực cử binh lính tới hỗ trợ nhóm chuyên gia cảnh sát đã được triển khai ở hiện trường là "phi thực tế".


T.N
(theo AFP)
Nga chuyển cho LHQ dữ liệu địa điểm máy bay MH17 rơi
Nga chuyển cho LHQ dữ liệu địa điểm máy bay MH17 rơi

Nga đã chuyển cho Liên hợp quốc và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu các dữ liệu quan sát khách quan tại hiện trường chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN