Chuyện 'bếp núc' sau các chuyến công du của Putin

Không một phiên dịch hay phụ tá nào đi, đàm phán, trải nghiệm nhiều như Putin. Ông chủ điện Kremlin thường sử dụng 3 máy bay: 1 chiếc chở đoàn xe hộ tống, chuyên cơ chở đoàn và chiếc cuối cùng bay phía trước bảo vệ. Thông thường, Tổng thống Nga lên máy bay ở Vnukovo-2 khoảng 5 lần/tháng. Ở trong nước, điểm đến của ông Putin rất đa dạng: Thăm một sự kiện, triển lãm; kiểm tra tình hình, dự hội nghị…

 

Tổng thống Putin trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/5/2014. Ảnh: Reuters


Các chuyến công du nước ngoài được thực hiện hoàn toàn khác: Các cơ quan tình báo lập kế hoạch từ trước; tiếp đến là việc triệu tập phi hành đoàn để huấn luyện, làm công tác chuẩn bị bay; kiểm tra phòng khách sạn mà đoàn sẽ ở lại.


Đoàn tiền trạm sẽ có chuyến đi kiểm tra trước khoảng 1 tuần. Việc đặt phòng sẽ do điện Kremlin đảm nhiệm. Đến thời điểm này, có khoảng 200 phòng đã được đặt, giữ chỗ và đóng dấu niêm phong. Tại nơi nghỉ, có một thang máy đặc biệt dành riêng cho ông Putin. Nhân viên ngoại giao và đoàn tùy tùng báo cáo, xin ý kiến từ Tổng thống thông qua các mật vụ của FSB.


Phòng nghỉ của Tổng thống Putin được bảo vệ rất kĩ càng: Không ai được phép vào và đây là phần việc của một đội an ninh. Khăn trải giường, khăn tắm được tháo đi và thay mới. Sữa tắm, hoa quả tươi được đem vào phòng đều phải có đóng dấu đặc biệt của điện Kremlin, xác nhận độ an toàn, không nhiễm độc.


Ngoài nhân viên an ninh, ngoại giao, những người đi cùng gồm có: Đầu bếp, nhân viên vệ sinh, bồi bàn. Tổng thống có thể chỉ ngủ lại một đêm, nhưng các nhân viên ngoại giao có khi phải mất hàng tháng trời, với rất nhiều các cuộc đàm phán chỉ riêng về đồ ăn.


Ông Putin không dùng sữa, hay các loại đồ ăn do nước chủ nhà mời - kể cả là của người đứng đầu chính phủ hay nhà nước. Điều này làm cho đại sứ Nga ở nhiều nước gặp phải trở ngại lớn trong việc thảo luận với đối tác, nhất là ở những quốc gia có nền nghệ thuật ẩm thực lâu đời.


Điện Kremlin đặc biệt quan ngại việc Tổng thống Putin bị đầu độc. Tàu của Nga sẽ chở đồ ăn tới địa điểm trước cả tháng, mọi túi đựng đồ ăn, hoa quả đều phải có đóng dấu an toàn của điện Kremlin. Các đầu bếp nước sở tại sẽ chịu sự kiểm soát của các nhân viên FSB, SVR và FSO, một nhóm chuyên thử đồ ăn cũng luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ.


Chuyện đi lại của Tổng thống Nga cũng là cả một vấn đề. Dường như luôn có một sự tĩnh lặng xung quanh ông Putin. Một phiên dịch viên nói: “Tổng thống không ồn ào, không thấy nhất thiết phải cười. Ông không muốn đi dạo, uống nước… xung quanh Tổng thống có ít nhất 10 người và khó ai có thể tiến đến tổng thống dưới 3 m, vì khoảng không gian chật hẹp xung quanh được các vệ sĩ bảo vệ rất cẩn mật”.


Hoài Thanh (Lược dịch từ Newsweek)

Tổng thống Putin càng cứng rắn, uy tín càng cao
Tổng thống Putin càng cứng rắn, uy tín càng cao

Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, 63% người dân Nga ủng hộ hành động của Tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN