Chứng khoán Hong Kong sẽ tăng 220% vào năm 2015?

Trong khi thị trường chứng khoán Hong Kong tỏ ra thiếu lực để thoát khỏi xu thế giảm điểm, tập đoàn tài chính Morgan Stanley lại tung ra báo cáo nói rằng Chỉ số Hang Seng có thể đạt mức 50.000 điểm vào cuối năm 2015, tăng 2,2 lần so với hiện nay.

Chỉ số Hang Seng ngày 20/3 đã tăng trở lại sau 3 phiêm giảm liên tiếp.


Trong báo cáo, nhà phân tích
Jonathan Garner đã đưa ra 4 nguyên nhân để lý giải cho bước phát triển thần kỳ này.

Thứ nhất là tác động tích cực của chính sách nới lỏng tiền tệ mà các nước phát triển thực hiện và sự hồi phục tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc cũng như kinh tế toàn cầu.


Thứ hai là cứ mỗi 6 tới 8 năm, thị trường chứng khoán Hong Kong lại đạt đỉnh. Thực tế này đã diễn ra vào năm 1973, 1981, 1987, 1994, 2000 và 2007. Việc Chỉ số Hang Seng đạt mức 50.000 điểm vào cuối năm 2015, tăng 58% so với mức đỉnh của năm 2007, phù hợp với mô hình của quá khứ.


Thứ ba là hệ số giá trên thu nhập (P/E) và chỉ số giá trên giá trị số sách (P/B) của thị trường chứng khoán Hong Kong hiện nay lần lượt ở mức 11 lần và 1.52 lần là mức thấp lịch sử. Nếu quay lại mức bình quân, 3 năm sau, Chỉ số Hang Heng có thể đạt mức 50.000 điểm.


Thứ tư là các biện pháp kiểm soát thị trường bất động sản của chính quyền Đặc khu và Trung Quốc thực hiện chương trình QDII (cho phép nhà đầu tư trong nước đầu tư vào thị trường chứng khoán bên ngoài) sẽ hướng dòng tiền vào thị trường chứng khoán.


Nếu báo cáo của Morgan Stanley tung ra vào những ngày đầu năm 2013 khi Chỉ số Hang Seng hừng hực tăng gần 6.000 điểm kể từ mức đáy 18.000 điểm của năm 2012, kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ nhân lên.


Nhưng báo cáo này lại xuất hiện vào thời điểm thị trường chứng khoán Hong Kong thiếu lực để thoát khỏi xu thế giảm, diễn biến ngược chiều với chứng khoán Mỹ, đặc biệt là chưa xác định khả năng “cầm máu” sau cú sốc mang tên Cộng hòa Síp, nghi ngờ đã xuất hiện.


Có tờ báo ở Hong Kong cho rằng việc Morgan Stanley nhận định Chỉ số Hang Seng có thể đạt mức 50.000 điểm vào năm 2015 nếu không bị cho là nhằm thu hút sự chú ý, thì cũng bị nhiều người nhìn nhận như một trò cười. Chu kỳ cứ tuần tự diễn ra như một định luật như vậy, thị trường không cần tới các nhà phân tích hay cố vấn đầu tư.


Tuy nhiên, thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn bất ngờ. Có ai dám chắc vào năm 2015, thị trường chứng khoán Hong Kong sẽ không đón nhận một vài thông tin “bom tấn” khiến Chỉ số Hang Seng sẽ có những chuỗi ngày “dựng đứng”!



Tin, ảnh: Hà Ngọc (P/v TTXVN tại Hong Kong)


Chứng khoán thế giới lao dốc vì Síp sắp đánh thuế tiền gửi
Chứng khoán thế giới lao dốc vì Síp sắp đánh thuế tiền gửi

Hàng loạt thị trường chứng khoán trên khắp thế giới trong phiên giao dịch ngày 18/3 đã đồng loạt giảm điểm trước thông tin chính phủ Síp sắp sửa đánh thuế tiền gửi vào ngân hàng, một giải pháp “cực chẳng đã” nhằm thỏa mãn điều kiện của gói cứu trợ 10 tỉ euro từ Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN