Chứng khoán đầu năm tràn ngập sắc xanh

Tiếp nối đà phục hồi khá mạnh trong tháng 12 của năm cũ, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2013 (2/1), sàn chứng khoán Việt Nam tràn ngập sắc xanh với giao dịch sôi động. Tổng thanh khoản của 2 sàn tăng cao.

Khép phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 4,62 điểm, tương đương 1,12% lên 418,35 điểm.

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức Lễ đánh cồng khai trương Phiên giao dịch đầu năm 2013. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN


Toàn sàn có tới 209 mã tăng (112 mã tăng trần), 64 mã đứng giá và chỉ có 41 mã giảm giá. Thanh khoản ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 64,2 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 817,3 tỷ đồng.

Tại sàn Hà Nội, khép phiên giao dịch, chỉ số HNX-Index tăng 2,02 điểm, tương đương 3,54% lên 59,11 điểm. Đây là mức tăng mạnh nhất của HNX-Index kể từ ngày 21/5/2012 (đỉnh của thị trường năm ngoái).

Toàn sàn có 236 mã tăng; trong đó có 138 mã tăng trần, 132 mã đứng giá và chỉ có 28 mã giảm giá. Thanh khoản tăng vọt với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 83 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 609,8 tỷ đồng.

Thị trường dường như đang phản ánh tâm lý hưng phấn của các nhà đầu tư đối với các thông tin chính sách vĩ mô trong thời gian qua như định hướng của Chính phủ về điều hành kinh tế trong năm 2013 sẽ là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu lạm phát thấp hơn năm 2012; hay việc Ngân hàng Nhà nước sẽ không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích trong năm 2013. Theo đó, tâm lý lạc quan nhiều đang tiếp tục duy trì trong phiên mở màn đầu năm khi các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng đang tiếp tục là nhóm nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Phát biểu tại lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu tiên của năm 2013, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) Vũ Bằng cho biết, năm 2013 mục tiêu của Uỷ ban chứng khoán là vượt qua khó khăn, ổn định thị trường chuẩn bị cho những tiền đề sau này.

Chủ tịch SSC cũng cho biết: Trong tháng 1 này, Uỷ ban sẽ trình Bộ Tài chính 6 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán. Các nhóm giải pháp này sẽ chú trọng tới điều kiện niêm yết của doanh nghiệp trong bối cảnh hàng loạt mã chứng khoán trên thị trường hiện đang giao dịch dưới mệnh giá, nghiên cứu thí điểm phân loại danh mục ngành nghề các công ty niêm yết để có cơ sở áp dụng tỷ lệ sở hữu nước ngoài nhằm thu hút nguồn vốn này.


Ngoài ra, Ủy ban cũng sẽ đề xuất với Bộ Tài chính xem xét rà soát lại các loại thuế, phí trong hoạt động kinh doanh chứng khoán, tạo cơ chế phù hợp cho nhà đầu tư.

Theo ông Vũ Bằng, Chính phủ và các bộ ngành vẫn tiếp tục nỗ lực tháo gỡ khó khăn như tiếp tục giảm lãi suất, giảm giãn thuế… và nếu như vấn đề xử lý nợ được làm tốt hơn thì có quyền hy vọng cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong năm 2013.


Thùy Dương
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN