Chưa thể đạt đột phá về vấn đề biên giới Ấn-Trung

Mạng tin trực tuyến của báo “the Economic Times” ngày 13/5 đưa tin ngay trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Narendra Modi tới Trung Quốc, Bắc Kinh đã hạ thấp hy vọng về bất cứ đột phá nào trong giải quyết tranh chấp biên giới với New Delhi.

Lễ đón tiếp Thủ tướng Ấn Độ tại sân bay Bắc Kinh ngày 14/5.


Báo trên dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 13/5 rằng “vấn đề biên giới là một mối quan tâm chung và sẽ được đề cập trong các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Modi và Chủ tịch Tập Cận Bình. Hai bên sẵn sàng giải quyết tranh chấp biên giới sớm và đã nỗ lực hướng tới mục tiêu đó. Giải quyết sớm vấn đề biên giới là đáp ứng khát vọng của nhân dân hai nước. Chúng tôi đều biết vấn đề biên giới do lịch sử để lại và không thể giải quyết qua một đêm”.

Bà Hoa Xuân Oánh cho biết thêm rằng hai bên sẵn sàng trao đổi với nhau về vấn đề này thông qua cơ chế Đại diện đặc biệt, cũng như thông qua các cơ chế khác liên quan đến vấn đề biên giới và đã đạt được tiến bộ. Trung Quốc sẵn sàng tiếp xúc với Ấn Độ để cố gắng tìm “giải pháp hợp lý, công bằng và có thể chấp nhận” về vấn đề biên giới. Trong khi tìm giải pháp cuối cùng, hai bên sẽ cố gắng duy trì hòa bình, ổn định tại các khu vực biên giới.

Cũng theo báo này, Ấn Độ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ký 20 thỏa thuận thương mại trong chuyến thăm 3 ngày của Thủ tướng Narendra Modi tới thủ đô Bắc Kinh.

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Ashok K. Kantha nói: "Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí về mối quan hệ đối tác phát triển gần gũi trong chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và chuyến thăm Trung Quốc lần này của Thủ tướng Modi sẽ phác họa cách thức để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương. Chúng tôi (Ấn Độ) mong đợi hơn 20 thỏa thuận thương mại sẽ được được ký kết tại Thượng Hải trong chuyến thăm của Thủ tướng Modi tới cả Bắc Kinh và Tây An”. Ông Kantha cũng cho biết sự hợp tác giữa các tỉnh, thành phố, phát triển kỹ năng, quản lý thiên tai, thành phố thông minh và vũ trụ có thể sẽ chứng kiến những tiến triển cụ thể, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương một "cách toàn diện".

Về sự tham gia của Ấn Độ trong các dự án Con đường Tơ lụa của Trung Quốc, ông Kantha nói: "Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều đánh giá cao sự kết nối. Cả hai cũng có những chương trình kết nối tương ứng. Cách tiếp cận của chúng tôi là tìm kiếm sự phối hợp trong các chương trình nghị sự tương ứng". Hiện nay, Trung Quốc đã đề xuất vô số dự án liên quan đến sáng kiến Con đường Tơ lụa, trong đó bao gồm sự hồi sinh của Con đường Tơ lụa kết nối Trung Quốc tới châu Âu qua Trung Á, Hành lang kinh tế BCIM (gồm Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ và Myanmar), hành lang kinh tế Pakistan - Trung Quốc và Con đường Tơ lụa trên biển thế kỷ 21 (MSR).

Theo ông Kantha, vấn đề MSR, Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) và BCIM sẽ là những nội dung chính trong các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Modi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.


TN
Ấn-Trung nhất trí chấm dứt đối đầu ở biên giới
Ấn-Trung nhất trí chấm dứt đối đầu ở biên giới

Ấn Độ và Trung Quốc đã nhất trí rút binh lính đang đối đầu khỏi cao nguyên hẻo lánh thuộc vùng Himalaya, chấm dứt cuộc đối đầu trực tiếp lớn nhất trên biên giới tranh chấp trong một năm qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN