Chủ tịch Ủy ban Nobel Hòa bình bất ngờ bị giáng chức

Trong một quyết định chưa từng có tiền lệ, Ủy ban giải Nobel hòa bình Na Uy vừa thông báo chấm dứt vai trò Chủ tịch của ông Thorbjoern Jagland song vẫn để ông tiếp tục làm thành viên ủy ban này.

Ông Thorbjoern Jagland (trái) trao giải Nobel Hoà Bình 2009 cho Tổng thống Barack Obama (phải). Ảnh: AFP/TTXVN


Thông báo của Ủy ban trên nói rõ sau 6 năm giữ cương vị Chủ tịch Uỷ ban Nobel Hòa bình, ông Jagland sẽ được thay thế bằng cấp phó là ông Kaci Kullman Five, nhưng không giải thích lý do.

Ông Kullman Five cho biết đã có có sự nhất trí cao trong Ủy ban rằng ông Jagland "là một Chủ tịch tốt trong 6 năm". Tuy nhiên, ông Kullman Five cũng không bình luận về các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề này.

Theo hãng tin AFP của Pháp, nhà ngoại giao nổi tiếng đồng thời là cựu Thủ tướng Na Uy Jagland bị chỉ trích gay gắt sau quyết định trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2009 khi ông Obama mới lên cầm quyền chưa đầy 9 tháng và trong thời điểm đó, Mỹ cũng đang tiến hành hai cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq.

Ông Jagland khẳng định tổ chức do ông đứng đầu muốn ca ngợi ông Obama đã "sớm nhắc đến một thế giới phi vũ khí hạt nhân, nắm bắt được tinh thần của các thời đại và nhu cầu của kỷ nguyên hiện nay". Tuy nhiên, một nghiên cứu của Mỹ trong năm ngoái ước tính quốc gia này sẽ chi một nghìn tỷ USD để nâng cấp kho vũ khí hạt nhân của mình trong 3 thập kỷ tới.


TTXVN/Tin tức

OPCW nhận giải Nobel Hòa bình
OPCW nhận giải Nobel Hòa bình

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria đã được trao giải Nobel Hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN