Chủ tịch Trung Quốc tiếp xúc cấp cao bên lề hội nghị BRICS

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) vừa diễn ra tại thành phố Ufa (Nga), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Cuộc gặp này cũng diễn ra trước thềm cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 15, trong đó Trung Quốc tham gia với tư cách thành viên, còn Ấn Độ là một trong năm nước quan sát viên.

Ngày 8/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trước thềm hai hội nghị cấp cao của BRICS. Ảnh: THX-TTXVN


Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc và Ấn Độ sẽ cùng hợp tác để xây dựng quan hệ đối tác gần gũi hơn, bền chặt và toàn diện hơn giữa các quốc gia BRICS. Ông Tập Cận Bình đã nhắc lại cuộc gặp ông Modi hồi tháng 5 tại thành phố Tây An (Trung Quốc), nơi hai nhà lãnh đạo đã đạt những đồng thuận quan trọng về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương và tạo dựng quan hệ đối tác phát triển gần gũi hơn.

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi hai nước nỗ lực phối hợp để duy trì động lực tích cực trong việc phát triển quan hệ đối tác song phương và mở ra triển vọng mới cho sự hợp tác cùng có lợi. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh hai nước cần duy trì hoạt động tiếp xúc cấp cao, tăng cường trao đổi chiến lược đa cấp, hoàn tất nghiên cứu tính khả thi của các dự án hợp tác lớn theo kế hoạch và xây dựng các dự án hợp tác song phương quan trọng.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đề nghị hai bên nhất trí thực hiện chương trình trao đổi văn hóa Trung-Ấn và tăng cường hợp hợp tác giữa chuyên gia, truyền thông và cấp địa phương. Về vấn đề biên giới, ông Tập Cận Bình kêu gọi hai nước quản lý và kiểm soát những bất đồng, bảo đảm an ninh và hòa bình tại khu vực biên giới chung.

Chủ tịch Trung Quốc cũng đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc và Ấn Độ nên thực hiện các nỗ lực chung để thúc đẩy sự phát triển của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), Ngân hàng Phát triển BRICS (NDB) và hành lang kinh tế giữa Bangladesh-China-India-Myanmar.

Về phần mình, Thủ tướng Modi cho biết quan hệ Ấn Độ và Trung Quốc đang có động lực phát triển dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Nhắc lại cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Modi khẳng định hai quốc gia vẫn đang thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc cấp cao.

Nhấn mạnh rằng Ấn Độ luôn hoan nghênh các hoạt động đầu tư lớn hơn từ Trung Quốc vào nước này; sẵn sàng tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ BRICS và tích cực tham gia vào các dự án xây dựng và hợp tác của NDB và AIIB, trong đó cung cấp cơ hội nhiều hơn cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bên lề Hội nghị BRICS, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp Nam Phi Jacob Zuma. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác cùng nhau để bảo vệ các lợi ích chung của các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển. Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nam Phi đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong lịch sử, đồng thời tuyên bố sẽ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Nam Phi trong khuôn khổ của nhóm BRICS.

TTXVN/Tin Tức
BRICS - Hướng tới tầm nhìn về một trật tự thế giới đa cực
BRICS - Hướng tới tầm nhìn về một trật tự thế giới đa cực

Việc ra đời Ngân hàng Phát triển BRICS và sắp tới là Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á được dự báo sẽ làm thay đổi cấu trúc kinh tế thế giới vốn chịu sự tác động của các định chế tài chính lớn của Mỹ và châu Âu trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN