Chủ tịch Trung Quốc thăm Pakistan

Ngày 20/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt chân tới thủ đô Islamabad, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Pakistan - quốc gia láng giềng Nam Á từ lâu được Bắc Kinh miêu tả là "bạn bè bền chặt" và là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình trong năm nay.


Trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày này, Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Mamnoon Hussain, Thủ tướng Nawaz Sharif, cùng nhiều quan chức cao cấp khác của Pakistan để trao đổi các quan điểm về quan hệ song phương và các vấn đề về lợi ích chung.


Chuyến thăm này được cho là tập trung thúc đẩy xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan, một mạng lưới đường bộ, đường sắt và các dự án năng lượng dự kiến nối cảng nước sâu Gwadar của Pakistan với khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương của Trung Quốc.


Hai bên cũng sẽ ký gói thỏa thuận về nhiều lĩnh vực như hợp tác năng lượng, cơ sở hạ tầng, thương mại và kinh tế. Ngoài ra, dư luận còn cho rằng nhân chuyến thăm này, Trung Quốc sẽ công khai kế hoạch đầu tư trị giá 46 tỷ USD mà Pakistan hy vọng sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng dai dẳng và biến quốc gia này thành trung tâm kinh tế khu vực.


Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Pakistan. Theo các số liệu chính thức, năm ngoái, thương mại hai chiều đã vượt 16 tỷ USD.



TTXVN/Tin tức

Ông Tập Cận Bình muốn phát biểu trước Quốc hội Mỹ
Ông Tập Cận Bình muốn phát biểu trước Quốc hội Mỹ

Bắc Kinh đã đề nghị chính quyền Obama thu xếp để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói chuyện trước Quốc hội Mỹ nhân chuyến thăm vào tháng 9 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN