Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Quốc hội Mianma

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình thăm chính thức Liên bang Mianma, sáng 25/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới dự phiên họp toàn thể của Quốc hội Mianma tại thủ đô Nây Pi Đô.


 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trước phiên họp toàn thể của Quốc hội Mianma. Ảnh: Nhan Sáng – TTXVN

 

Cũng tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có bài phát biểu quan trọng trước các nghị sỹ Liên bang Mianma, khẳng định quyết tâm phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và hai Quốc hội.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định chính sách đối ngoại trước sau như một của Việt Nam là ưu tiên phát triển và làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Mianma, vì sự phát triển của mỗi nước cũng như vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.


Nhấn mạnh Việt Nam và Mianma có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và phong tục tập quán, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị hai bên khai thác mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng hợp tác, tương xứng với quan hệ chính trị rất tốt đẹp giữa hai nước. Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Quốc hội Mianma nhằm thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác vừa thiết lập, đồng thời đẩy mạnh giám sát việc triển khai thực hiện các thỏa thuận và cam kết khác giữa hai nước.


Đề cập đến những nguy cơ đang hiện hữu đối với hòa bình và an ninh ở khu vực Đông Nam Á, châu Á-Thái Bình Dương trong đó có vấn đề Biển Đông và các vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên gay gắt như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, nguồn nước..., Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Việc tiếp tục tăng cường, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam-Mianma không chỉ là yêu cầu phát triển khách quan mà còn là nguyện vọng của nhân dân, là trách nhiệm của lãnh đạo hai nước, là yếu tố đảm bảo thực hiện thành công công cuộc đổi mới và phát triển của mỗi nước mà còn góp phần gìn giữ, củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới".


Trưa cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm Yangon - thành phố lớn nhất và là trung tâm kinh tế-văn hóa của Mianma. Tại đây, đoàn đã tới thăm cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Mianma. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa hai Nhà nước, hai Quốc hội đóng góp vào hòa bình, phát triển trong khu vực và trên thế giới.


Cũng tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ về việc Công ty Đầu tư và Phát triển Mianma (MDIC) thuê 10.000 m2 sàn tại dự án Trung tâm thương mại HAGL ở thành phố Yangon.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN