Chủ tịch nước Trung Quốc thăm chính thức Sri Lanka

Chủ tịch nước Tập Cận Bình ngày 16/9 đã đến Colombo, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên của một nguyên thủ Trung Quốc tới Sri Lanka trong nhiều thập niên qua.

 

Ông Tập Cận Bình tới Sri Lanka ngày 16/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Phát biểu khi đến sân bay quốc tế Bandaranaike, ông Tập Cận Bình đã bảy tỏ mong muốn thảo luận về sự hợp tác hơn nữa và xây dựng các kế hoạch chi tiết cho mối quan hệ song phương với giới lãnh đạo Sri Lanka. Gọi hai nước là "anh em hữu hảo chia sẻ sướng khổ, các đối tác hữu nghị tìm kiếm sự phát triển chung và bạn bè tốt có quan hệ thân thiết", ông Tập Cận Bình cho rằng mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Trung Quốc - Sri Lanka là điểm khởi đầu mới với nhiều cơ hội phát triển mở rộng.

 

Về phần mình, Tổng thống nước chủ nhà Mahinda Rajapaksa cho biết Sri Lanka sẽ tham gia nỗ lực của Bắc Kinh về hợp tác thương mại trên “con đường tơ lụa” thế kỷ 21. Theo lịch trình, ông Tập Cận Bình sẽ tới thăm dự án phát triển thành phố cảng trị giá 1,4 tỷ USD gần cảng thương mại Colombo, do Trung Quốc cấp vốn đầu tư. Trong dịp này, Sri Lanka và Trung Quốc dự định ký 20 thỏa thuận lớn, trong đó có Hiệp định tự do thương mại (FTA).

 

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 17/9, hai bên dự kiến cũng ký số lượng thỏa thuận tương tự. Các nhà phân tích đang theo dõi những động thái nổi lên giữa Ấn Độ, Sri Lanka và Trung Quốc, đặc biệt là sau khi Thủ tướng Modi lên nắm quyền tại Ấn Độ hồi tháng 5.


 

TN

Giáo dục và thi cử ở nước ngoài: Trung Quốc áp dụng một kỳ thi
Giáo dục và thi cử ở nước ngoài: Trung Quốc áp dụng một kỳ thi

Tại Trung Quốc, kỳ thi chiêu sinh các trường Đại học - Cao đẳng thống nhất toàn quốc là kỳ thi đầu vào quan trọng nhất, nhằm phân loại sinh viên vào các trường ĐH-CĐ phù hợp với khả năng và tố chất dựa theo kết quả thi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN