Chủ tịch EC đề xuất lập quân đội chung EU

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 8/3 kêu gọi thành lập lực lượng quân đội Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh quan ngại an ninh gia tăng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.


Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của tờ báo Đức "Welt am Sonntag", Chủ tịch EC Juncker cho biết lực lượng này sẽ giúp ngăn chặn những mối đe dọa bên ngoài lãnh thổ của khối cũng như bảo vệ các giá trị châu Âu. Ông cũng khẳng định quân đội của EU không phải được xây dựng để sử dụng ngay lập tức mà để thể hiện quan điểm cứng rắn của EU trong việc bảo vệ các giá trị của liên minh.


Bên cạnh đó, theo ông Juncker, một lực lượng chung của các nước EU sẽ giúp việc chi tiêu ngân sách cho các thiết bị quân sự hiệu quả hơn và tăng cường sự thống nhất giữa 28 nước thành viên của khối. Chủ tịch EC nhận định có một lực lượng quân đội riêng sẽ giúp EU đưa ra các chính sách an ninh và đối ngoại chung, song nhấn mạnh lực lượng này sẽ không thách thức vai trò phòng vệ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).


Theo giới quan sát, đề xuất này của Chủ tịch EC Juncker sẽ vấp phải sự phản đối của các nước không ủng hộ tăng cường khối thống nhất EU như Anh, song sẽ được Đức ủng hộ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen từng bày tỏ tin tưởng rằng tương lai châu Âu sẽ là một hợp chủng quốc và sẽ có quân đội riêng. Người đứng đầu Ủy ban chính sách đối ngoại của Quốc hội Đức cũng từng đưa ra tuyên bố ủng hộ vấn đề này.


Dự kiến trong ngày 9/3, cựu Tổng Thư ký NATO Javier Solana sẽ công bố báo cáo về quốc phòng châu Âu tại Brussels, Bỉ để kêu gọi một chiến lược an ninh châu Âu mới bao gồm năng lực quân sự để tham chiến bên ngoài lãnh thổ châu Âu.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN