Chủ động phòng chống dịch MERS tại các cửa khẩu

* Ông Nông Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết, ngành y tế tỉnh đang khẩn trương triển khai các phương án phòng chống dịch MERS-CoV tại cửa khẩu và các địa phương trong tỉnh, tập trung rà soát trang thiết bị và củng cố các đội phản ứng nhanh, lập khu cách ly điều trị khi phát hiện bệnh nhân để xử lý, tránh lây lan.

Quang cảnh họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh MERS - CoV ngày 8/6. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


Tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, bình quân mỗi ngày có trên 5 ngàn lượt khách qua lại, cơ quan chức năng đã lắp đặt hai máy đo thân nhiệt cho người làm thủ tục xuất và nhập cảnh qua biên giới Việt - Trung. Các kiểm dịch viên kiểm tra lại các nội dung tờ khai y tế và tiến hành đo thân nhiệt bằng máy để phát hiện những trường hợp sốt cao bất thường nghi nhiễm MERS-CoV, trung bình mỗi hành khách chỉ mất 15-20 giây cho các hoạt động này.

Theo ông Nông Văn Hùng, hiện ngành đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khu vực cửa khẩu, các địa phương có phương án thu dung, phân tuyến điều trị MERS-CoV, phòng ngừa kiểm soát bệnh nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế; công tác tổ chức giám sát xét nghiệm MERS-CoV, phương pháp lấy mẫu, bảo quản mẫu và xét nghiệm; kế hoạch và biện pháp truyền thông phòng, chống dịch MERS-CoV tại cộng đồng và các cơ sở y tế được triển khai sớm và đồng bộ.

* Tại tỉnh Tây Ninh, ông Trần Phước Đoàn, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Tây Ninh cho biết, kể từ 0 giờ ngày 5/6, tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) và Xa Mát (huyện Tân Biên), trung tâm đã phối hợp với lực lượng biên phòng triển khai kiểm tra thân nhiệt, lấy tờ khai kiểm dịch y tế đối với những hành khách sinh sống và lưu trú từ vùng dịch MERS-CoV nhập cảnh vào Việt Nam.

Tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát có khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh với số lượng lớn, giao động từ 1.500 đến 2.000 người/ngày, tỉnh cũng đã trang bị 4 máy đo thân nhiệt từ xa hoạt động liên tục 24/24 giờ để đo thân nhiệt cho tất cả hành khách nhập cảnh.

Bên cạnh đó, những hành khách có quốc tịch hoặc lưu trú từ vùng dịch trước khi nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam, tỉnh bắt buộc phải làm tờ khai kiểm dịch y tế; nếu nghi ngờ có trường hợp nhiễm MERS-CoV, ngành chức năng sẽ cho hành khách vào phòng cách ly tại cửa khẩu và tiến hành lấy mẫu bệnh gửi về Viện Pasteur (Thành phố Hồ Chí Minh) để xét nghiệm; đồng thời đưa vào trung tâm y tế huyện Bến Cầu để cách ly, theo dõi và hỗ trợ điều trị y tế ban đầu trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm mẫu bệnh.


Lục Văn Toán, Phạm Thanh Tân (TTXVN)
TP Hồ Chí Minh:  Ba  bệnh viện tiếp nhận điều trị MERS CoV
TP Hồ Chí Minh: Ba bệnh viện tiếp nhận điều trị MERS CoV

Để đảm bảo cho công tác điều trị khi xuất hiện bệnh MERS CoV, thành phố sẽ có 3 bệnh viện tiếp nhận, cách ly và điều trị bệnh nhân, đó là bệnh viện Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh, bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN