Chống lạm dụng biệt dược khi điều trị

Ngày 8/8, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014, định hướng kế hoạch năm 2015 của Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương ngành Y tế đã nỗ lực vượt qua khó khăn, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

 

Cùng với Luật Bảo hiểm xã hội đã được ban hành và sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015, ngành đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược năm 2005. Vì vậy, ngành y tế cần rà soát, đánh giá lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực y tế để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, cụ thể như việc lạm dụng bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao, lạm dụng biệt dược... Bên cạnh đó, cần xác định rõ nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém từ công tác xây dựng văn bản dưới luật hay công tác chỉ đạo điều hành cũng như xác định rõ trách nhiệm cá nhân…


Trước tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp (như dịch Ebola, H7N9) và nguy cơ dịch trong nước như tả, sốt rét kháng thuốc còn cao, chất lượng nước ở một số khu vực chưa đạt tiêu chuẩn an toàn..., ngành Y tế tiếp tục chủ động triển khai công tác phòng chống dịch, duy trì công tác giám sát dịch tễ thường xuyên, tăng cường giám sát tại các cửa khẩu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trước mỗi sự việc bức xúc trong xã hội do báo chí phản ánh, dù không xảy ra trên địa phương mình quản lý nhưng lãnh đạo các địa phương cần khẩn trương, nghiêm túc rà soát lại trên địa bàn nhằm chấn chỉnh những sai phạm và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.


Phó Thủ tướng yêu cầu, từ vụ máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng tại Bệnh viện Thường Tín (Hà Nội), các tỉnh cần thanh tra, kiểm tra công tác đầu thầu, sử dụng trang thiết bị y tế một cách công khai minh bạch và nghiêm túc; đồng thời cần xem xét lại trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động này…


Phó Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về cơ chế hạch toán hoạt động trong các cơ sở, đơn vị sự nghiệp công với tinh thần chuyển dần từ phí sang giá theo đúng cơ chế thị trường, cho phép các đơn vị sự nghiệp công được hạch toán, tiến tới cơ chế tự chủ. Dự kiến, cuối tháng 8/2014, Nghị định này sẽ được ban hành, tạo điều kiện để ngân sách nhà nước tập tung vào các địa chỉ, địa bàn và đối tượng cần thiết, tạo môi trường huy động các nguồn lực xã hội tốt hơn. Bộ cần bàn quyết liệt, chọn một số mô hình làm thí điểm để tổng kết đánh giá hiệu quả cũng như những tác động để đề xuất điều chỉnh các chính sách về y tế.


Bộ cần đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng bộ máy, việc quy hoạch bệnh viện cần tính tới xã hội hóa, có cơ chế để các thành phần trong xã hội tham gia. Trong công tác quy hoạch cần tính tới yếu tố khoa học kỹ thuật, nhân tố mới, tránh quy hoạch theo cách cũ, thông thường.

 

Nguyễn Bích Thủy

Bộ Y tế ra Kế hoạch hành động phòng chống vi rút Ebola
Bộ Y tế ra Kế hoạch hành động phòng chống vi rút Ebola

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, nguy cơ dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola có thể xâm nhập vào Việt Nam cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động các biện pháp phòng chống.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN