Chọn mua bình nước nóng đảm bảo an toàn

Thời gian qua, đã có nhiều trường hợp bị tai nạn, thậm chí dẫn đến chết người do sử dụng bình nước nóng (BNN) không đảm bảo an toàn, điển hình là trường hợp hai cha con tại huyện Thanh Thủy, Phú Thọ đã tử vong khi đang sử dụng BNN nhãn hiệu Ariston. Có nhiều nguyên nhân được các nhà sản xuất thống kê như: do chế độ bảo dưỡng sản phẩm, do chưa tìm hiểu kỹ khi mua sản phẩm hoặc do chưa sử dụng đúng cách… Vậy làm thế nào để chọn mua và sử dụng BNN đảm bảo an toàn?


Hiện nay, thị trường BNN vô cùng đa dạng, nhiều mẫu mã, chủng loại, tuy nhiên để mua được một sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt và được kiểm định tính năng thì không phải người mua hàng nào cũng biết. Tâm lý chung của khách hàng là sính ngoại nên nhiều người thậm chí đã không tìm hiểu kỹ càng trước khi mua. Không chỉ tìm hiểu về hãng sản xuất, các tính năng, chế độ bảo hành bảo dưỡng sản phẩm mà cần tìm hiểu về việc linh phụ kiện thiết bị được nhập khẩu từ đâu bởi linh phụ kiện là yếu tố quyết định tính hiệu quả, độ bền và an toàn của BNN.

 

Bên cạnh đó, trong thời gian sử dụng, nhiều gia đình có thói quen bật BNN liên tục. Điều này dẫn đến việc BNN phải làm việc liên tục, gây hại đến độ bền của các linh phụ kiện, dễ bong tróc, dễ hỏng hơn. Khi sử dụng sản phẩm, nên bật bình trước 10 - 20 phút, tắt thiết bị trước khi sử dụng để phòng tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay, về việc tìm hiểu linh phụ kiện sản phẩm, người tiêu dùng hầu như không có thông tin hoặc rất khó khăn để biết được. Vấn đề này nằm ở các nhà sản xuất, để đảm bảo quyền lợi cho người dùng tối đa, các nhà sản xuất phải công bố các nhà cung cấp linh phụ kiện để sản xuất sản phẩm. Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng cần thiết bởi sản phẩm tốt chỉ khi được cấu thành từ các linh kiện tốt, được kiểm định về chất lượng, về tính an toàn. Hiện nay, một số nhà sản xuất nội địa làm rất tốt việc này. Trong năm 2013, các hội thảo giới thiệu BNN thế hệ mới, trong đó có mời tất cả các nhà cung cấp linh kiện, vật tư đến và thuyết trình về vai trò, nguyên lý hoạt động của BNN để người bán hàng có thể tư vấn cho khách mua hàng được giới chuyên môn đánh giá cao.


Để sử dụng BNN được an toàn, theo các chuyên gia, khi lắp đặt BNN cần chú ý một số điểm sau: Cần lắp BNN gần ổ điện để cắm thiết bị ELCB (thiết bị đảm bảo an toàn, chống rò điện, chống giật) như trong hướng dẫn sử dụng. Không làm tách rời các bộ phận của BNN: Nhiều hộ gia đình thường cắt phích cắm của hệ thống ELCB để đấu nối trực tiếp; hoặc tháo toàn bộ thiết bị ELCB đấu trực tiếp để trông đẹp mắt hơn. Đảm bảo dây điện đủ tải (dây tiêu chuẩn 3 x 1,5 mm). Thời gian bảo dưỡng bảo trì tùy theo nguồn nước: đối với nguồn nước sạch thông thường bảo dưỡng 1 lần/năm. Trong quá trình bảo trì, chú ý Thanh Magie (chống đóng cặn, bảo vệ cọc đốt) phải thay nếu có hiện tượng bị ăn mòn.


Không nên tự ý bảo dưỡng bảo trì sản phẩm, muốn bảo dưỡng cần liên hệ người có chuyên môn kỹ thuật (của nhà sản xuất) để đảm bảo tính an toàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN