Chính quyền Palestine thúc đẩy thành lập nhà nước

Tổng thống chính quyền Palestine Mahmoud Abbas và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza, đã nhất trí tiến hành thảo luận một kế hoạch gồm ba giai đoạn nhằm mở đường cho việc thành lập nhà nước Palestine trong tương lai.

Ông Mahmoud Abbas. Ảnh: Reuters


Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn các nguồn tin khu vực cho biết, theo kế hoạch, Mỹ có khoảng thời gian 4 tháng để vẽ một đường biên giới cho nhà nước Palestine tương lai, cũng như thuyết phục sự công nhận của Israel. Nếu hai bước đầu tiên thành công, các bên sẽ nhanh chóng tiến hành đàm phán nhằm đưa ra một lộ trình cụ thể, trong đó chính quyền Tel Aviv sẽ phải công bố một đường biên giới rõ ràng của Israel.

Tuy nhiên, nếu kế hoạch này thất bại, Palestine cùng với các nước Arab sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) buộc Israel phải trả lại các vùng đất chiếm đóng ở Bờ Tây cho người Palestine.

Một nguồn tin chính quyền Palestine cũng cho biết nếu các kế hoạch kể trên không thành, Palestine lựa chọn phương án cuối cùng là gia nhập các công ước và điều ước quốc tế, bao gồm cả Tòa án hình sự quốc tế (ICC) nhằm đưa các cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh của Israel lên tòa án này. Tổng thống Abbas đã lên kế hoạch cử trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat đến Washington để trình bày với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về kế hoạch nói trên.

Hồi tuần trước, Tổng thống Abbas cũng tuyên bố đang lên một kế hoạch ngoại giao và chính trị bất ngờ nhằm giải quyết cuộc xung đột với Israel. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Palestine cũng không bày tỏ lạc quan về khả năng Mỹ sẽ ủng hộ kế hoạch của mình, trong đó chủ yếu kêu gọi HĐBA LHQ đưa ra một nghị quyết yêu cầu Israel phải rút về đường biên giới trước năm 1967.

Liên quan đến cuộc xung đột tại Gaza, Hội đồng người tị nạn Na Uy (NRC), một tổ chức quốc tế chuyên đánh giá về các vấn đề tái thiết sau chiến tranh, cho biết việc khắc phục các thiệt hại từ cuộc xung đột với Israel mới đây phải cần ít nhất là 20 năm. Các quan chức Palestine cũng ước tính chi phí phục vụ công tác tái thiết tại khu vực này vào khoảng 6 tỷ USD. Trong 50 ngày diễn ra chiến dịch "Bảo vệ biên giới" của Israel, có ít nhất 17.000 ngôi nhà và 5.000 công trình tại Gaza đã bị phá hủy.


TTXVN/Tin tức
Thỏa thuận mong manh tại Gaza
Thỏa thuận mong manh tại Gaza

Tình hình chiến sự tại Dải Gaza đã lắng dịu sau khi Israel và Palestine cùng nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn "vô thời hạn". Nhưng liệu bầu không khí hòa bình hiện nay sẽ kéo dài bao lâu khi cả Israel và Hamas chưa đạt được những mục tiêu chính của mình?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN