Chính quyền Libya giải tán các nhóm vũ trang phi pháp

Tối 22/9, chính quyền Libya công bố quyết định giải tán tất cả các nhóm vũ trang không thuộc sự quản lý của nhà nước.


Quyết định trên được công bố một ngày sau khi xảy ra đụng độ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya, làm ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có 6 thành viên lực lượng an ninh, và hơn 70 người bị thương. Chính quyền cũng đã giành lại quyền kiểm soát trụ sở và căn cứ của các nhóm vũ trang ở Benghazi.


Ngoài ra, Chính quyền Libya quyết định đưa vào hoạt động một "phòng phụ trách các chiến dịch" ở Benghazi để phối hợp quân đội, các lực lượng thuộc bộ nội vụ và các lữ đoàn bộ quốc phòng gồm cả các tay súng nổi dậy trước đây, nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực ở thành phố này.


Đụng độ xảy ra ngày 21/9 khi hàng trăm người biểu tình, trong đó một số người có vũ trang, tấn công đại bản doanh của Lữ đoàn Raf Allah al-Sahati, một nhóm Hồi giáo gồm các phiến quân nổi dậy trước đây và hiện thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng Libia, đóng tại một trang trại ở Hawari.


Hai bên đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ và rốckét trong vòng hai giờ, sau đó lữ đoàn này đã quyết định rút khỏi căn cứ trên.


Trước đó, hàng nghìn người ở Benghazi cũng tấn công một căn cứ của nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al-Sharia, đốt cháy căn cứ và buộc nhóm này phải bỏ chạy. Nhóm Ansar al-Shariah bị nghi ngờ đã thực hiện vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Bengadi hôm 11/9 vừa qua làm Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng.


Benghazi cách thủ đô Tripoli 1.000 km, là nơi sinh sống của 1/10 dân số Libya. Thành phố này nằm ở khu vực có nhiều nhóm vũ trang hoạt động, trong đó có cả các nhóm Hồi giáo cực đoan từng công khai tuyên bố chống chính phủ và chống phương Tây. Đây cũng là nơi bắt nguồn cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền của cựu lãnh đạo Moammer Kadhafi hồi năm ngoái.



TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN