Chính phủ Yemen bác bỏ hòa đàm với lực lượng Houthi

Phó Tổng thống Yemen Khaled Bahah ngày 19/5 tuyên bố chính phủ lưu vong Yemen sẽ không nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng Houthi cho đến khi lực lượng này thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), theo đó yêu cầu các tay súng Houthi rút khỏi các thành phố và giao nộp vũ khí đã chiếm được.

Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi (giữa) tại hội nghị về tương lai Yemen diễn ra ngày 17/5 ở thủ đô Riyadh của Saudi Arabia. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu với các phóng viên bên lề hội nghị diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, ông Bahah nói rằng: "Chúng tôi sẽ không ngồi xuống đàm phán với lực lượng Houthi nếu như họ không thực hiện nghị quyết của HĐBA LHQ. Điều này phải được thực hiện như dấu hiệu thiện chí đầu tiên".

Một tuyên bố được đưa ra sau hội nghị kéo dài 3 ngày tại Riyadh giữa các đảng phái chính trị ở Yemen đã không đề cập gì đến đề xuất tiến hành các cuộc hòa đàm ở Geneva, Thụy Sỹ, mà thay vào đó kêu gọi viện trợ quân sự cho các nhóm vũ trang chống lại lực lượng Houthi cũng như kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp. Tuyên bố này cũng kêu gọi thiết lập một vùng an toàn để các cơ quan chính phủ có thể hoạt động trở lại.

Phát biểu lúc bế mạc hội nghị tại Riyadh, Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi đã lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống Houthi của lực lượng do Saudi Arabia đứng đầu.


TN

Đàm phán hòa bình Yemen đình trệ do giao tranh tái diễn
Đàm phán hòa bình Yemen đình trệ do giao tranh tái diễn

Hội nghị hòa bình Yemen dự kiến được tổ chức vào tuần tới tại Geneva (Thụy Sĩ) đã bị hoãn trong bối cảnh giao tranh tái diễn ở quốc gia vùng Vịnh này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN