Chính phủ Xyri kêu gọi đối thoại dân tộc

Chính phủ Xyri ngày 11/11 kêu gọi tất cả các phe phái ở nước này tiến hành đối thoại dân tộc nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài 19 tháng qua. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Bộ trưởng Thông tin Xyri Omran al-Zohbi cho rằng, con đường duy nhất dẫn đến hòa bình ở Xyri là các bên phải ngồi vào bàn đàm phán và khởi động tiến trình đối thoại dân tộc.


Các phe phái đối lập tại Xyri hiện vẫn từ chối đàm phán với chính phủ chừng nào Tổng thống Bashar al-Assad còn nắm quyền. Các tổ chức đối lập ở Xyri cùng ngày 11/11 cho biết đã đạt được nhất trí trên nguyên tắc về một kế hoạch thống nhất chống Tổng thống Assad thông qua việc thành lập liên minh dân tộc gồm đại diện của tất cả các phái đối lập ở Xyri. Cùng với kế hoạch trên, thủ lĩnh mới được bầu của Hội đồng Dân tộc Xyri (SNC) George Sabra kêu gọi cộng đồng quốc tế đẩy mạnh trang bị vũ khí cho phe đối lập, giúp lực lượng này phá vỡ thế bế tắc hiện nay trong giao tranh với quân đội chính phủ Xyri.


Trong nỗ lực nhằm tìm kiếm lối thoát cho cuộc khủng hoảng tại Xyri, ngày 11/11, Nga đã đề xuất một kế hoạch mới, theo đó, Tổng thống Assad sẽ tiếp tục nắm giữ quyền lực cho tới khi tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2014.


Nhật báo Al Ahram của Ai Cập dẫn nguồn tin từ phe đối lập Xyri cho biết, Nga dự định thành lập chính phủ mới ở Xyri bao gồm các nhân vật của chế độ cầm quyền hiện nay và đại diện phe đối lập. Cụ thể, trong chính quyền mới, hai ghế Bộ trưởng Nội vụ và Quốc phòng sẽ do người của ông Assad nắm giữ, trong khi các đảng phái đối lập sẽ chia nhau các ghế còn lại.


Trước đó, Tổng thống Assad tuyên bố trên kênh truyền hình Russia Today của Nga rằng ông sẽ chỉ chấp nhận rời bỏ quyền lực thông qua bầu cử.

 

H.H

Tổng thống Xyri thề sống chết cùng đất nước
Tổng thống Xyri thề sống chết cùng đất nước

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền Russia Today (Nga) được phát sóng ngày 9/11, Tổng thống Xyri Bashar al-Assad tuyên bố, ông sẽ “sống và chết” ở đất nước Xyri và cảnh cáo rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào của phương Tây nhằm lật đổ ông cũng sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho khu vực Trung Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN