Chính phủ Philippines và phiến quân đạt thỏa thuận hòa bình

Ngày 25/1, Chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) - nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất nước này - đã hoàn tất đàm phán về một thỏa thuận chấm dứt 4 thập kỷ bạo lực ở miền Nam Philippines làm hàng chục nghìn người thiệt mạng.

Các tay súng MILF gác tại căn cứ Darapanan, thị trấn Sultan Kudarat ngày 27/10. Ảnh AFP/TTXVN


Trong ngày 25/1 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, các nhà đàm phán của Chính phủ Philippines và MILF đã hoàn tất đàm phán về văn kiện cuối cùng liên quan tới việc từng bước giải giáp nhóm phiến quân này.

Thỏa thuận này cùng với 3 thỏa thuận khác đã đạt được trước đó sẽ hợp thành một hiệp ước hòa bình toàn diện, dự kiến sớm được ký kết tại thủ đô Manila. Theo đó, các tay súng Moro chấp thuận chấm dứt bạo lực đổi lại quyền tự trị rộng lớn hơn. Khu vực tự trị Hồi giáo Mindanao hiện nay gồm 5 tỉnh ở miền Nam Philippines sẽ được thay thế bằng khu vực được gọi là Bangsamoro có nhiều quyền hạn hơn, nguồn tài chính và diện tích lớn hơn.

Thỏa thuận đạt được tại Kuala Lumpur đánh dấu tiến bộ quan trọng nhất trong tiến trình đàm phán giữa Chính phủ Philippines và MILF kéo dài 13 năm qua với nhiều lần gián đoạn.

Kể từ những năm 70 của thế kỷ trước, MILF đã tiến hành các hoạt động chống chính phủ với mục tiêu thành lập chính quyền độc lập trên đảo Mindanao và một số đảo khác ở miền Nam Philippines.

Các hoạt động nổi dậy của MILF trong hơn 4 thập kỷ qua đã khiến ít nhất 120.000 người thiệt mạng, hơn 2 triệu người ở miền Nam phải tha hương.

Ngoài MILF, hiện còn nhiều nhóm vũ trang khác vẫn đang hoạt động ở miền Nam Philippines.


TTXVN/Tin tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN