Chính phủ Pakixtan phản đối bộ trưởng muốn lấy đầu đạo diễn phim chống đạo Hồi

Ngày 23/9, chính phủ Pakixtan đã lên tiếng phản đối việc Bộ trưởng Đường sắt nước này, ông Ghulam Ahmed Bilour ngày 22/9 tuyên bố sẽ thưởng 100.000 USD cho ai lấy được đầu của đạo diễn bộ phim phỉ báng đạo Hồi đang gây ra làn sóng bạo lực và biểu tình phản đối Mỹ trên khắp thế giới.


 

Biểu tình phản đối bộ phim chống Hồi giáo ở Đắcca ngày 23/9.

 

Người phát ngôn của Thủ tướng Pakixtan Raja Pervez Ashraf khẳng định rõ ràng: “Đây (tuyên bố của Bộ trưởng Bilour) không phải là chính sách của chính phủ Pakixtan. Chính phủ hoàn toàn không dính líu đến việc này”.


Theo hãng tin AFP, ông Bilour còn kêu gọi Taliban và mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda truy lùng nhà làm phim Nakoula Basseley Nakoula. Phát biểu với phóng viên ở thành phố Peshawar, ông Bilour thậm chí tuyên bố: "Nếu tên đạo diễn này rơi vào tay tôi, tôi sẽ tự tay kết liễu hắn và chấp nhận bị treo cổ".


Trong khi đó, cùng ngày, hàng nghìn người Hồi giáo Pakixtan tiếp tục biểu tình phản đối bộ phim, sau khi các vụ bạo lực trên cả nước một ngày trước đó đã làm 21 người thiệt mạng. Đáng chú ý nhất là cuộc biểu tình của khoảng hơn 5.000 người trước cửa tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Ixlamabát và cuộc tuần hành của khoảng 1.500 người trước Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Lahore (miền đông Pakixtan).


Tại Bănglađét, hầu hết trường học, cửa hàng và văn phòng đã đóng cửa ngày 23/9 để phản đối bộ phim báng bổ đạo Hồi. Hàng ngàn cảnh sát đã được hy động đảm bảo an ninh ở thủ đô Đắcca. Khoảng 40 người Hồi giáo đã bị giam giữ do chặn đường và ném gạch vào cảnh sát. Trước đó, khoảng 10.000 người đã biểu tình ở Đắcca, bên ngoài thánh đường Hồi giáo lớn nhất nước.


Tại thành phố Kano của Nigiêria, các tín đồ Hồi giáo đã đổ ra đường đốt ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama và giẫm đạp lên cờ Mỹ để bày tỏ sự phẫn nộ đối với bộ phim. Theo các nguồn tin tại chỗ, cuộc biểu tình do Phong trào Hồi giáo Nigiêria tổ chức sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ.


Kể từ khi bộ phim được giới thiệu trên YouTube ngày 11/9, đã có 50 người chết trong các cuộc biểu tình phản đối bộ phim này.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN