Chính phủ Libi từ chối đàm phán về khả năng ông Kadhafi rời đất nước

Ngày 13/6, người phát ngôn Chính phủ Libi ông Mussa Ibrahim nhấn mạnh chính quyền nước này từ chối mọi cuộc đàm phán về khả năng nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi phải rời khỏi đất nước.

Quân nổi dậy Libi. Ảnh: Internet


Phát biểu với báo giới, ông Ibrahim cho rằng ý tưởng như trên là "bất hợp pháp và vô nghĩa". Ông cho biết thêm rằng các lực lượng trung thành với ông Cađaphi đã "giành quyền kiểm soát hoàn toàn" khu vực từ Ajdabiya ở miền Đông tới biên giới với Tuynidi ở miền Tây.

Theo ông Ibrahim, trong cuộc giao tranh ở Zawiyah, cách thủ đô Tripôli 50km về phía Tây, quân đội chính phủ đã bắt giữ một số người của lực lượng chống đối và "đang đàm phán để những người khác đầu hàng". Tuy nhiên, ông thừa nhận quân chính phủ chưa giành chiến thắng tại hai khu vực do lực lượng chống đối kiểm soát ở miền Tây là Misrata và Zintan. Ít nhất lực lượng chống đối có 7 người thiệt mạng và 49 người bị thương trong các vụ giao tranh ở khu vực này.

Làn sóng giao tranh mới nói trên xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất đưa ra một "đảm bảo" cho ông Kadhafi rời Libi, giúp đưa ông tới bất cứ nơi nào mong muốn. Trong khi đó, đặc phái viên của Nga Mikhail Margelov cho biết sẽ sớm đến Tripôli để tìm một giải pháp cho cuộc xung đột này. Còn Trưởng Công tố Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), ông Luis Moreno - Ocampo bày tỏ hy vọng ICC sẽ sớm phát lệnh truy nã ông Kadhafi với các cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người.

Bộ Ngoại giao Angiêri ngày 13/6 đã bác bỏ tin nói rằng ông Kadhafi sẽ sang sống lưu vong ở nước này. Trả lời câu hỏi của Hãng thông tấn quốc gia APS về tin do một số đài truyền hình nước ngoài phát đi cho rằng ông Kadhafi có thể sẽ đến sống lưu vong ở Angiêri, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này Amar Belani khẳng định đây là thông tin "xuyên tạc" và tuyên bố "cực lực bác bỏ" thông tin này.

Trong một diễn biến liên quan, các phương tiện truyền thông Mỹ đã công bố bức thư của ông Kadhafi gửi Quốc hội Mỹ kêu gọi đối thoại với phe đối lập và nhờ Mỹ đóng vai trò trung gian hòa giải. Trong thư, ông Kadhafi kêu gọi "chấm dứt chiến sự và bắt đầu cuộc đàm phán hướng tới một giải pháp hòa bình cho Libi" và đề nghị Mỹ "trợ giúp để xác định tương lai của người dân Libi".

Cùng ngày 13/6, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) đã công nhận Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của lực lượng chống chính phủ tại Libi là "đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Libi". Động thái của UAE diễn ra sau một cuộc họp ngày 9/6 của Nhóm tiếp xúc về Libi diễn ra tại Abu Đabi. Như vậy, tính tới thời điểm này, đã có 12 quốc gia công nhận NTC là UAE, Ôxtrâylia, Anh, Pháp, Dămbia, Italia, Gioócđani, Manta, Xênêgan, Cata, Tây Ban Nha và Mỹ.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN