Chính phủ đoàn kết Palestine họp phiên đầu tiên

Sau nhiều tháng tuyên thệ nhậm chức, ngày 9/10, Chính phủ đoàn kết dân tộc Palestine dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah đã tiến hành cuộc họp nội các đầu tiên tại tại Dải Gaza.

 

Thủ tướng Palestine Rami Hamdallah (giữa) phát biểu khi đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề sau cuộc xung đột kéo dài 50 ngày với Israel tại dải Gaza. Ảnh: AFP-TTXVN

 

Truyền thông cho biết Thủ tướng Hamdallah cùng các bộ trưởng đã nhóm họp tại dinh của Tổng thống Mahmud Abbas ở Dải Gaza. Trước đó, ông và các thành viên nội các đã đến thăm một số khu vực tại vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá này. Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Hamdallah khẳng định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ đoàn kết Palestine là tái thiết Gaza.

 

Giới phân tích nhận định việc Chính phủ đoàn kết Palestines họp phiên đầu tiên tại Dải Gaza là động thái chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy một mặt trận Palestine thống nhất trước thềm hội nghị các nhà tài trợ diễn ra tại thủ đô Cairo (Ai Cập) vào ngày 12/10 tới nhằm đưa ra cam kết hỗ trợ tài chính cho công cuộc tái thiết tại đây. Chính quyền Palesinte đã kêu cộng đồng quốc tế hỗ trợ 4 tỷ USD cho các dự án tái thiết cơ sở hạ tầng cũng như cung cấp hàng cứu trợ cho người dân tại Dải Gaza.

 

Phong trào Hamas ở Gaza và phong trào Fatah của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã đạt được thỏa thuận hòa giải lịch sử hồi tháng Tư và nhất trí thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc hai tháng sau đó. Tuy nhiên, hai bên lại bất đồng về một số vấn đề, trong đó có việc Hamas cáo buộc Chính quyền Palestine của Tổng thống Abbas, có trụ sở tại Ramallah, không trả lương cho 45.000 nhân viên của họ ở Gaza. Bên cạnh đó, Israel đã phản đối các bên thực thi thoả thuận này bằng cách ngăn cản các thành viên nội các Palestine từ Bờ Tây tới Gaza cũng như từ Gaza tới Bờ Tây. Do đó, các cuộc họp hàng tuần của chính phủ đoàn kết Palestine phải tiến hành theo hình thức trực tuyến.

 

TTXVN/ Tin tức

Israel cho phép người Gaza vào Jerusalem
Israel cho phép người Gaza vào Jerusalem

Lần đầu tiên trong vòng 7 năm qua, đã có 500 người Palestine từ Dải Gaza, tất cả đều trên 60 tuổi, đến Jerusalem để cầu nguyện tại Thánh đường al-Aqsa trong ngày 5/10.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN