Chính khách Cộng hoà thứ 14 tranh cử tổng thống Mỹ

Với kế hoạch trong tuần tới chính thức thông báo ý định tham gia cuộc đấu giành tấm vé tranh cử tổng thống, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie sẽ trở thành chính khách mới nhất của đảng Cộng hòa tham gia vào cuộc đua chiếc ghế tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (trái). Ảnh: CNN


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn tin của đài phát thanh WNYC ngày 25/6 đưa tin vào ngày 30/6 tới, Thống đốc Chris Christie, 52 tuổi, sẽ chính thức thông báo ý định ra tranh cử tấm vé đại diện cho đảng Cộng hòa trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11/2016, trở thành chính khách thứ 14 của đảng này tham gia vào cuộc đua.

Ông Christie từng được nhìn nhận là một ngôi sao của đảng Cộng hòa, nhất là ở khả năng trực tiếp tiếp xúc thu phục cử tri. Tuy nhiên, uy tín của ông Christie phần nào đã sụt giảm do vụ tai tiếng chính trị hồi năm ngoái, gọi là "Bridgegate", về việc đóng cửa một phần cây cầu George Washington, cây cầu nhộn nhịp nhất nước Mỹ, nối liền New Jersey và thành phố New York vì động cơ chính trị. Thống đốc Christie thậm chí còn bị tố cáo là dùng quyền lực để dọa nạt và trả thù chính trị. Để chuẩn bị cho cuộc chạy đua, trong vài tháng qua, chính khách này đã có một số chuyến thăm mang tính chất thăm dò với các bài phát biểu về chính sách kinh tế và an ninh tại các bang bầu cử sơ bộ quan trong như New Hampshire và Iowa.

Với thông báo của ông Christie, cho tới nay đảng Cộng hòa đã có 14 chính khách thông báo ý định ra tranh cử giành tấm vé đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử năm 2016, trong đó Thống đốc bang Florida Jeb Bush là người tạm thời nhận được sự ủng hộ nhiều nhất, tiếp đó là Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker và Thượng nghị sỹ Marco Rubio.

Thăm dò mới nhất của Real Clear Politics cho thấy ngay tại bang nhà New Jersey ở thời điểm hiện tại chỉ có 30% cử tri ủng hộ ông Chris Christie ra tranh cử tấm vé đại diện của đảng Cộng hòa so với 55% không ủng hộ. Phía đảng Dân chủ hiện có 4 chính khách tuyên bố tham gia cuộc đua, trong đó cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tuy uy tín bị sụt giảm do một số vụ rắc rối nhưng đến nay vẫn được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc tổng tuyển cử 2016.


TTXVN/Tin Tức
Nghị sĩ Cộng hòa gốc Ấn tranh cử tổng thống Mỹ
Nghị sĩ Cộng hòa gốc Ấn tranh cử tổng thống Mỹ

Thống đốc tiểu bang Louisiana Bobby Jindal tuyên bố sẽ tham gia tranh cử để đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN